Trách nhiệm
Trách nhiệm

Tôi luôn tuân thủ và áp dụng đúng qui trình.
Tôi là gốc rễ của mọi vấn đề.

Theo từ điển tiếng Việt “Trách nhiệm” là “Điều phải làm, phải gánh vác, là sự ràng buộc đối với lời nói, hành vi của mình, bảo đảm làm đúng đắn, nếu sai trái thì phải chịu phần hậu quả”. Và tại Nhất Tín Logistics trách nhiệm bắt đầu bằng việc tuân thủ và áp dụng đúng Qui trình. Có nghĩa là hoàn thành những công việc của bạn. Khi bạn không hoàn thành nhiệm vụ của mình, bộ phận của bạn cũng không hoàn thành nhiệm vụ. Khi một bộ phận không hoàn thành công việc sẽ liên quan đến vận hành của rất nhiều bộ phận, phòng ban khác nhau và cuối cùng công ty sẽ bị ảnh hưởng. Vậy làm thế nào để bạn biết “hoàn thành những công việc của mình”? Hãy bắt đầu từ những việc đơn giản là mình thực hiện và hoàn thành công việc của mình theo đúng những qui định, qui trình đó.

Khi chúng ta tuân thủ và áp dụng đúng qui trình, chúng ta có thể tạo ra kết quả như Công ty mong đợi và đáp ứng sự tin tưởng của khách hàng. Công ty sẽ thành công và cá nhân ta cũng có quyền được hưởng thành quả. Tôi áp dụng đúng qui trình, bạn cũng áp dụng đúng qui trình, thì chúng ta có thể trở thành một tổ chức vận hành có Integrity. Đặt chữ Tín lên hàng đầu – Nhất Tín. Chỉ một vài cá nhân không áp dụng quy trình hoặc là áp dụng lúc có lúc không, khách hàng sẽ đánh giá không phải ở cấp độ cá nhân mà sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của cả một tập thể, tổ chức. Khách hàng rời xa ta, Công ty thất bại và cá nhân ta cũng sẽ thua cuộc. Phải thừa nhận rằng chúng ta không bao giờ biết chính xác tác động của việc chúng ta không áp dụng đúng qui trình, nhưng chúng ta biết chắc chắn rằng khi xảy ra, nó sẽ còn kéo cả một chuỗi các Bộ phận liên quan vào xử lý hậu quả chỉ vì việc mà ta coi nhẹ.

Vậy nếu tôi luôn tuân thủ vá áp dụng đúng quy trình của công ty thì tôi đã là người có trách nhiệm? Câu trả lời là: “Chưa”. Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ thấy không có qui định, qui trình cụ thể để xử lý tình huống, hoặc không biết công việc này là của bạn hay của một ai đó. Sự thực là không thể có đầy đủ qui định, qui trình để xử lý tất cả các sự việc, và không phải lúc nào cũng chỉ có một người phải chịu trách nhiệm về một việc nào đó. Khi gặp những tình huống như vậy, hãy vận dụng nguyên tắc: Tôi là gốc rễ của mọi vấn đề. Với những vụ việc riêng lẻ, hãy làm tất cả những gì bạn thấy là có lợi nhất cho Công ty.

Tôi là gốc rễ của mọi vấn đề? Thay vì trông chờ, hy vọng, đổ lỗi, đổ thừa, tôi sẽ luôn hỏi: Tôi có thể đưa ra hành động gì bây giờ để giải quyết vấn đề. Là người ai cũng phạm sai lầm, nhưng việc quan trọng hơn là học hỏi từ những sai lầm và không lặp lại nó. Tại Nhất Tín cũng không phải là ngoại lệ! Chúng ta không đả kích những ai bị sai lầm nhưng điều này không có nghĩa chúng ta có quyền lạm dụng sự thiếu hiểu biết và sơ suất như một lý do để biện minh. Chúng ta luôn tự hào rằng: khi xảy ra sự cố chúng ta không nên phí thời gian để tìm lỗi này thuộc về ai mà dùng thời gian quí báu đó để tự hỏi ta sẽ làm gì để chuyển hóa sự cố thành đột phá.

Tôi đang tuân thủ và áp dụng đúng qui trình, Tôi là gốc rễ của mọi vấn đề là hành động để kiến tạo, xây dựng Tầm nhìn Công ty thành hiện thực. Chúng ta hành động cam kết, có trách nhiệm như chính công ty này là của gia đình chúng ta, chúng ta hành động trên tâm thế chúng ta là chủ.

Trung thực

Tôi trân trọng lời nói của tôi.
Tôi nghe và nói bằng lượng hóa, không kể Câu chuyện.

Môi trường làm việc tại Nhất Tín là môi trường làm việc phân tán. “Tôi trân trọng lời nói của tôi” là đang tuân thủ và áp dụng đúng qui trình kể cả lúc chúng ta đương đầu với khó khăn, cũng như khi chúng ta tự do không ai giám sát thì chúng ta vẫn làm điều đúng đắn. Bản thân mỗi chúng ta hành động với Integrity, chúng ta tạo ra môi trường làm việc tin cậy, là nền tảng cho mọi mối quan hệ cá nhân với Đội ngũ. Nhất Tín Logistics không thể thành công nếu chúng ta không trân trọng lời nói của mình. Và thực hiện điều này sẽ làm chúng ta khác biệt so với những tổ chức khác, trở thành một bí quyết mà không có tổ chức nào sao chép được.

Integrity ở Nhất Tín là trân trọng lời nói của mình, giữ lời hứa, cam kết với khách hàng, với đồng nghiệp và với Công ty. Chúng ta làm điều chúng ta nói và làm đúng thời hạn. Chúng ta có đủ dũng cảm để lên tiếng khi thấy điều gì đó không đúng. Chúng ta từ chối sự lừa dối, hành vi lừa đảo, lợi dụng hoặc dối trá với Khách hàng, với Công ty và những đồng nghiệp của ta. Chúng ta phục vụ Khách hàng với tính thân thiện và nhiệt tình. Sau mỗi lần phục vụ, chúng ta mong muốn khách hàng của mình cảm thấy hạnh phúc. Chúng ta phục vụ khách hàng như thể hàng hóa đó là của chính người thân trong gia đình mình – những người đang tin tưởng giao hàng hóa có giá trị cho chúng ta và họ đang mong muốn hàng hóa được giữ gìn cẩn trọng, giao đến tay nhanh nhất bằng sự thân thiện và nhiệt tình.

Để đảm bảo chúng ta không bị hiểu nhầm, hoặc với góc nhìn của mỗi người là khác nhau, chúng ta sẽ nói bằng con số cụ thể, vào thời điểm cụ thể và nói và hứa với ai? Chúng ta nói bằng lượng hóa cũng có nghĩa là chúng ta đang giảm thiểu dùng tính từ hình thức bóng bẩy và nịnh bợ. Dùng ngôn ngữ lượng hóa sẽ tạo ra văn hóa hội thoại rõ ràng, cho phép chúng ta khắc phục sự cố và nắm bắt nhanh cơ hội.

Trong bối cảnh thuộc tâm lý, chúng ta không nên kể câu chuyện để biện minh cho việc gặp sự cố, không tìm cách đổ thừa hay trốn tránh trách nhiệm. Chúng ta không thể đưa ra quyết định sáng suốt trong hoàn cảnh mà chúng ta không phân biệt được hoặc cố tình không phân biệt được đâu là thực tế và đâu là câu chuyện. Câu chuyện là một nguyên nhân giả mà nó sẽ che giấu đi việc chúng ta đang kém hiệu quả hơn mức ta có thể đạt được. Chúng ta nhận ra đâu là thực tế để phân bổ thời gian của mình, xử lý một cách hiệu quả, suy nghĩ về các giải pháp, hành động thay vì lo lắng về các vấn đề. Hay nói một cách khác không kể câu chuyện đơn giản cũng là cuộc hội thoại truyền sức mạnh.

Chiến đấu

Tôi không bao giờ nói “không”.
Tôi quyết không bao giờ bỏ cuộc, luôn có kết quả vào thời điểm cụ thể.

Tại Nhất Tín, chúng ta dùng từ “Chiến đấu” của Nhà binh để thể hiện sự khát khao, máu lửa, nhiệt huyết như kim chỉ nam cho mọi hành động cam kết và suy nghĩ như con người Nhất Tín vậy. Đôi khi chính gia đình, người thân chúng ta cũng thấy không thoải mái vì sự chiến đấu điên rồ của chúng ta nhưng đó là điều thúc đẩy chúng ta phát triển mỗi ngày.

Chúng ta chiến đấu như thể chúng ta là người sở hữu Công ty này và được lãnh đạo bởi chính chúng ta, những người thật sự quan tâm đến Công ty, quan tâm đến những gì chúng ta đang làm hôm nay và triển vọng thành quả trong tương lai.

Chúng ta cùng nhau vẽ lại tương lai cho Công ty và cho chính bản thân ta. Chúng ta biết thành quả trong tương lai vào thời điểm cụ thể được hình thành là có thật, từ bối cảnh đó mỗi thành viên trong chúng ta là cộng sự của nhau và hành động, suy nghĩ như thể kết quả đạt được đó là điều hiển nhiên vậy. Nếu có người không làm như vậy, chúng ta sẽ chiến đấu với người đó đến cùng và người đó không thuộc về đội nhóm của chúng ta. Khi một người khác trong đội chiến đấu, chúng ta hết lòng cổ vũ, bởi vì chúng ta biết khi bất kỳ ai trong chúng ta chiến đấu, cả đội của chúng ta sẽ trở nên mạnh hơn. Đã là người Nhất Tín, chúng ta phản hồi một cách ngay thẳng và chính trực không kìm nén. Điều này sẽ giúp chúng ta chiến thắng.

Đương nhiên sẽ có những lúc một trong số thành viên chúng ta rời khỏi cuộc chơi, khiến mục tiêu của chúng ta gặp sự cố. Điều đó chắc chắn lúc nào cũng có thể xảy ra, ngay cả khi chúng ta tiên đoán trước. Khi điều này xảy ra, chúng ta sẽ phải chiến đấu mạnh mẽ hơn để bù lại sự cố này. Đôi khi một số người trong chúng ta tụt lại phía sau, những người khác trong chúng ta sẽ hy sinh làm nhiều hơn để kéo họ lên, đảm bảo không ai bị bỏ lại quá xa. Chúng ta cùng đi đến Tầm nhìn với tư cách là một Đội hiệu suất cao.

Trong Nhất Tín có thể cá nhân hay chi nhánh đã từng thành công trong quá khứ và trong tương lai vẫn được kỳ vọng nhưng không có cá nhân hoặc chi nhánh nào lớn hơn Công ty hoặc Đội ngũ. Khi chúng ta chiến thắng với tư cách là một Đội ngũ, phần thưởng sẽ lớn hơn và chiến thắng ngọt ngào và ý nghĩa hơn.