10 DẤU HIỆU CỦA MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC NĂNG SUẤT VÀ TÍCH CỰC MÀ BẠN NÊN TÌM KIẾM

25/04/2024 - Lượt xem: 1422

Một môi trường làm việc vui vẻ sẽ giúp nuôi dưỡng tài năng và giúp xây dựng sự gắn bó giữa các đồng nghiệp. Bạn biết gì không, những dịch vụ và sản phẩm chất lượng thường được sinh ra từ những nơi làm việc vui vẻ như vậy.

  • Không chịu trách nhiệm bởi quá nhiều “sếp”
  • Không có những lời ra tiếng vào tiêu cực
  • Hoàn toàn là môi trường năng suất và tạo động lực cho đồng đội.

Nhưng liệu những môi trường thật sự tuyệt vời như vậy là điều gì đó vượt quá kỳ vọng bình thường của chúng ta?

Đương nhiên, không có nơi làm việc nào là hoàn hảo. Tuy nhiên, một nơi làm việc vui vẻ sẽ không chỉ là nơi có môi trường thoải mái như chúng ta thường nghĩ.

Mà chắc chắn đó cần là nơi có những đặc điểm sau đây.

1. 10 dấu hiệu của môi trường làm việc năng suất và tích cực

Những dấu hiệu của môi trường làm việc lành mạnh chắc chắn sẽ có:

1.1 Môi trường làm việc tích cực sẽ không có sự sợ sệt

Đúng vậy, sẽ không có sự sợ sệt khi bạn phải đối mặt với sếp của bạn hoặc cảm thấy nhụt chí bởi những lời hạch sách và “khó nghe” của quản lý.

Một môi trường làm việc được xây dựng dựa trên sự “sợ hãi” chỉ có thể khiến nhân viên làm việc mà không thể thể hiện bản thân. Bạn sẽ không thể đủ cởi mở để chia sẻ ý kiến của mình cũng như kết nối và làm việc cùng đồng nghiệp của mình. Một nơi làm việc khuyến khích nhân viên của mình chia sẻ ý kiến và thảo luận ý kiến mà không sợ bị nhận xét hay chỉ trích của cấp trên thì quả là một thiên đường mà ứng viên nào cũng tìm kiếm 

10-dau-hieu-cua-moi-truong-lam-viec-nang-suat-va-tich-cuc-ma-ban-nen-tim-kiem-1

                         Hình 1. Môi trường tích cực sẽ không có sự sợ sệt

1.2. Môi trường làm việc tích cực là một nơi có định hướng mục tiêu rõ ràng

Khi được tuyển dụng vào một doanh nghiệp, doanh nghiệp đó sẽ kỳ vọng bạn đầu tư thời gian vào việc đạt được những mục tiêu chung của doanh nghiệp. Một nơi làm việc tích cực là nơi mà mọi người tin vào tổ chức của họ và làm việc với tất cả năng suất họ có để đạt được những mục tiêu cá nhân.

Những mục tiêu này không chỉ là mục tiêu dài hạn mà còn là những mục tiêu nhỏ được đặt ra mỗi ngày. Hãy tưởng tượng nếu bạn được làm việc trong môi trường mà mọi người rất hào hứng khi đến công ty mỗi ngày và bắt tay vào việc ngay để đạt được những cột mốc sự nghiệp tiếp theo, nơi làm việc đó chắc chắn sẽ được thắp sáng bằng những ánh sáng tích cực mà mỗi nhân viên mang lại. 

Những dấu hiệu mạnh mẽ để bạn nhận thức được dấu hiệu này là:

  • Tất cả nhân viên của công ty rất đáng tin và không bao giờ đổ trách nhiệm cho người khác. 
  • Họ hỗ trợ lẫn nhau trong mọi công việc
  • Nhân viên có thể thoải mái nói lên ý kiến cá nhân với cấp trên
  • Họ không trễ deadlines
  • Sẵn sàng chấp nhận thử thách trong công việc

Một nơi làm việc tích cực là nơi mà đồng nghiệp của bạn vui vẻ thay đổi và hòa nhập với những thay đổi hoặc thử thách của công ty. 

1.3. Môi trường tích cực, nơi mỗi người đều quan trọng

Nếu một môi trường công việc của bạn có sự thiên vị một vài nhân viên hơn số còn lại, thì chắc chắn đang có một trận chiến ngầm trong nội bộ nhân sự công ty mà bạn chưa biết.

Một văn hóa công ty tích cực là nơi mà tiếng nói của từng nhân viên đều có cùng trọng lực và tầm quan trọng như nhau. Công bằng giữa mỗi người và giữa nam/ nữ là điều hiển nhiên của môi trường làm việc tích cực. Một trong những tín hiệu rõ ràng nhất mà bạn có thể thấy là tất cả nhân viên đều được lắng nghe và đối xử như nhau.

1.4. Một nơi làm việc tích cực sẽ công nhận và khen thưởng cho sự gắn bó và cam kết của bạn

Hãy tưởng tượng bạn phải làm việc với một người sếp mà không nhận được sự tán thưởng nào. Mỗi ngày bạn cật lực làm việc nhưng thành quả của bạn chỉ có một con đường duy nhất là đi vào hư vô hoặc bạn rước về những lời chỉ trích, miệt thị không đáng.

10-dau-hieu-cua-moi-truong-lam-viec-nang-suat-va-tich-cuc-ma-ban-nen-tim-kiem-2

                   Hình 2. Môi trường tích cực sẽ ghi nhận sự cố gắng của bạn

Một nơi làm việc thúc đẩy nhân viên của mình bằng những lời đe dọa thì không khác gì một nhà tù cả. Cho đến một ngày, bạn cảm thấy công việc của bản thân không còn được coi trọng, bạn sẽ mất dần đam mê của mình. Một nơi làm việc tích cực sẽ cho bạn những lời phê bình mang tính chất xây dựng chứ không phải đạp đổ sự tự tin của bạn.

1.5. Một nơi làm việc tích cực sẽ cho bạn cơ hội để phát triển 

Bạn đang bế tắc ở một vị trí trong hơn 2 năm?

Sự đình trệ trong công việc là một đe dọa với toàn bộ sự nghiệp của bạn. Nếu bạn không đủ tỉnh táo để nhận thức về việc này, bạn sẽ dễ dàng bị bỏ lại phía sau trong khi đồng nghiệp của bạn tại những công ty khác đang không ngừng đi lên với vị trí cao hơn và mức lương bứt phá hơn.

Nếu công ty bạn đang tìm kiếm có những dấu hiệu như sau, thì hãy cảnh giác và tránh xa chúng nhé.

  • Không cho bạn những kiến thức mới
  • Không tăng lương trong thời gian dài
  • Không có cơ hội thăng tiến
  • Không có thử thách trong công việc

1.6. Một nơi làm việc tích cực sẽ có đồng nghiệp để nương tựa

Có bao giờ môi trường làm việc của bạn gợi nhớ bạn về những người bạn hay bắt nạt bạn thời cấp 3 không?

Nếu có, thì có thể văn hóa làm việc tại doanh nghiệp đó không khuyến khích mọi người hỗ trợ nhau. 

Một nơi làm việc tích cực sẽ được xây dựng dựa trên các giá trị, sự tin tưởng và tình bạn. Nếu trong thời gian thử việc, bạn không có được 1 người bạn nào, thì chắc chắn môi trường có vấn đề trong việc xây dựng các mối quan hệ. 

10-dau-hieu-cua-moi-truong-lam-viec-nang-suat-va-tich-cuc-ma-ban-nen-tim-kiem-3

                   Hình 3. Môi trường tích cực sẽ có đồng nghiệp luôn hỗ trợ bạn

Để tránh bị cạn kiệt tinh thần khi làm việc trong những môi trường như thế, đừng bỏ qua những dấu hiệu đáng cảnh báo sau:

  • Đồng nghiệp phân biệt đối xử với bạn
  • Anh chị quản lý không xem xét những khiếu nại của bạn một cách nghiêm túc
  • Đồng nghiệp đổ lỗi cho bạn
  • Đồng nghiệp ghen tị khi bạn được thăng chức
  • Bạn nghe được rất nhiều tin đồn không hay nơi làm việc

1.7. Môi trường làm việc tích cực sẽ bảo vệ sức khỏe của bạn

Môi trường không chỉ đến từ những giá trị cốt lõi hay văn hóa, mà còn được thể hiện qua những hình ảnh hiện hữu mà bạn có thể so sánh được. Một môi trường làm việc tích cực chắc chắn sẽ cho bạn những đảm bảo an toàn về vệ sinh cũng như sức khỏe trong suốt quá trình làm việc. Đặc biệt, sau đợt khủng hoảng Covid - 19, tiêu chí này dần trở nên quan trọng trong thời đại mới. Một số đặc điểm bạn có thể lưu ý như sau:

  • Nơi làm việc của bạn có đủ ánh sáng tự nhiên chứ?
  • Những cửa sổ có được lau dọn hàng ngày?
  • Nhà vệ sinh thì sao? Có đạt đủ tiêu chuẩn thông thường không?
  • Sếp có bắt bạn giải trình hoặc báo cáo ngay cả khi bạn đang bị bệnh?

Một vài gợi ý để bạn có thể suy nghĩ và nhìn nhận thấu đáo hơn về chi tiết này, tham khảo thử nhé. 

1.8. Work - Life Balance, cân bằng công việc và cuộc sống

Có thể bạn sẽ bỏ qua chi tiết này khi deal công việc với quản lý trực tiếp của bạn.

Một số công ty sẽ không chú trọng điều này vì họ nghĩ, nhân viên làm càng nhiều thời gian thì họ càng có lợi về mặt doanh thu. Nhưng trên thực tế, việc tăng thời gian làm giúp tăng doanh thu chỉ có thể diễn ra trong thời gian ngắn. Về lâu dài, việc mất cân bằng giữa công việc và thời gian sẽ gây ra những cảm xúc tiêu cực cho người lao động như đố kị, tham lam, giận dữ,...Vậy thì, môi trường làm việc của bạn, có đang tuân theo nguyên tắc work - life balance không?

10-dau-hieu-cua-moi-truong-lam-viec-nang-suat-va-tich-cuc-ma-ban-nen-tim-kiem-4

           Hình 4. Môi trường làm việc tích cực sẽ có Work-Life Balance

1.9. Nơi làm việc tích cực, nhân viên có cơ hội phát triển

Kiến thức chính là nguồn thực phẩm mà não chúng ta luôn thèm muốn. Khi công ty bạn hạn chế cơ hội học tập của bạn, nghĩa là bạn đang dần bị bỏ lại với những kỹ thuật lỗi thời khác. Là một phần quan trọng của công ty, nhân viên cần được tham gia các lớp học tập, đào tạo và sáng tạo, có như vậy, doanh nghiệp mới có thể ngày càng phát triển.

Để biết các nhân viên có được tham gia những hoạt động này không? Đừng quên theo dõi fanpage tuyển dụng cũng như trang web tuyển dụng, nơi các nhà tuyển dụng chia sẻ về những hoạt động của công ty mình nhé.

1.10. Nơi làm việc tích cực sẽ giúp bạn trở thành những con người tốt hơn

Một nơi làm việc tích cực không chỉ cho bạn những trải nghiệm tốt đẹp mà còn giúp bạn thay đổi cả tư duy và cái nhìn của bạn về cuộc sống nói chung và sự nghiệp nói riêng. Bạn có thể trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình là điều thành công nhất mà một môi trường làm việc có thể mang lại. Như vậy, bạn cần hiểu rõ những giá trị cốt lõi của nơi bạn sẽ làm việc, đừng bỏ qua một vài giá trị quen thuộc như:

  • Trung thực
  • Tự Tin
  • Trách nhiệm
  • Mức độ cam kết
  • Động lực

Như vậy, có rất nhiều phương diện có thể giúp bạn xác định đâu là môi trường làm việc tích cực mà bạn đang tìm kiếm. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách khai phá nguồn lực xung quanh mình để nhanh chóng tìm được môi trường đó dễ dàng hơn, cùng Nhất Tín tìm hiểu các cách tìm việc đơn giản mà hiệu quả tại phần tiếp theo nhé.

(Nguồn tham khảo: cleverism)

2. Bạn có thể tìm kiếm môi trường làm việc như thế ở đâu?

Tìm kiếm môi trường làm việc tích cực là điều không dễ dàng, vậy phải làm sao để giữa rất nhiều các thông tin ứng tuyển trên thị trường, bạn có thể tìm được công ty bạn mơ ước? Cùng Nhất Tín tham khảo vài cách đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả sau đây:

  • Đừng chỉ tìm việc, hãy tìm hiểu về công ty nữa: Một trong những điều thiết thực nhất bạn có thể làm trong lúc tìm việc, chính là tìm hiểu về công ty bạn sắp ứng tuyển. Công ty làm về lĩnh vực gì? Giá trị cốt lõi công ty là gì? Tầm nhìn của công ty ra sao? Những hoạt động của nhân viên trong suốt quá trình gắn bó và làm việc tại công ty là gì? Những điều đó có phải là điều bạn tìm kiếm? Ví dụ, nếu bạn đang tìm hiểu về Nhất Tín trước khi ứng tuyển vào 1 vị trí tại nhà chúng mình, bạn có thể dễ dàng tìm hiểu về công ty và những hoạt động của nhà chúng mình ngay tại Website và Fanpage tuyển dụng của Nhất Tín. Hoặc gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với nhân sự chúng mình qua các buổi sàn giao dịch việc làm, cũng như khi nộp hồ sơ trực tiếp tại văn phòng. 

10-dau-hieu-cua-moi-truong-lam-viec-nang-suat-va-tich-cuc-ma-ban-nen-tim-kiem-5

            Hình 5. Tìm hiểu thêm thông tin của công ty trước khi ứng tuyển 

  • Tìm việc từ những mối quan hệ, tại sao không? Bạn không biết, nhưng bạn của bạn có thể sẽ biết, sẽ thật tuyệt nếu bạn có bạn bè hoặc có mối quan hệ nào đang hoặc đã từng làm tại doanh nghiệp mà bạn muốn ứng tuyển. Bạn có thể hỏi thăm về thông tin cũng như những chính sách thực tế của doanh nghiệp đó, đặc biệt là những thông tin tuyển dụng mới nhất. Không phải ai cũng có những mối quan hệ như vậy, bạn có thể tìm cơ hội ở đâu?
  • Những trang web tìm việc uy tín, bạn đừng bỏ qua nhé: Bên cạnh những cách trên, bạn còn có thể trực tiếp kết nối với doanh nghiệp và nhân sự bằng trang mạng xã hội như LinkedIn hoặc Fanpage tuyển dụng của doanh nghiệp. Trên những trang web tìm việc uy tín như vietnamwork hoặc Careerbuilder, bên cạnh những thông tin tuyển dụng, bạn còn có thể tìm hiểu thêm về công ty tại phần “Giới thiệu công ty”. Đầy đủ thông tin và đáng tin cậy, các trang web tìm việc xứng đáng để bạn trải nghiệm trong thời gian tìm việc sắp tới.

3. Nhất Tín Logistics là môi trường bạn đang tìm kiếm

Với mong muốn trở thành “Nơi mà ai cũng muốn về” luôn cố gắng mỗi ngày để xây dựng môi trường làm việc công bằng, tự chủ, năng động và sáng tạo. Mỗi thành viên tại nhà Tín sẽ luôn được khuyến khích làm việc theo các giá trị cốt lõi “Trách nhiệm - Trung thực - Chiến đấu”, bên cạnh đó là các giá trị mới được cập nhật khác như “Làm điều bất ngờ - Học hỏi và sáng tạo - Trao quyền và ghi nhận”. Ở Nhất Tín, chúng mình không chỉ ghi nhận cố gắng của từng cá nhân mà là nơi đề cao sự thành công của tập thể “Cùng chia sẻ công sức, cùng gặt hái thành công”. Chính vì vậy, anh chị quản lý nhà Tín luôn cố gắng gắn kết và đồng hành cùng nhân viên của mình, để “không ai bị bỏ lại phía sau”. 

Bên cạnh thu nhập chính, Nhất Tín còn có những khoản thưởng lễ, và các dịp đặc biệt trong năm, với môi trường thân thiện và nhiệt tình, chắc chắn là ngôi nhà bạn không nên bỏ qua trong sự nghiệp của mình. Làm sao để về nhà cùng Nhất Tín ngay hôm nay? Đừng bỏ qua những cơ hội đang chờ bạn tại Website của nhà Tín. Ứng tuyển ngay tại đây.

Ngoài ra, bạn có thể tìm thêm thông tin về Nhất Tín và các thông tin tuyển dụng mới nhất tại những kênh tuyển dụng trực tiếp sau  Fanpage Tuyển dụng Nhất Tín, Website, LinkedIn Nhat Tin Career.

Để tìm hiểu nhiều hơn về môi trường nhà Tín và những câu chuyện về người nhà Tín bạn sẽ muốn biết, bạn có thể tìm hiểu thêm về nhà Tín tại những câu chuyện của nhà Tín ngay tại: https://vieclam.ntlogistics.vn/tin-tuc

Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Phát triển Nhất Tín (Nhất Tín Logistics) là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Chuyển phát nhanh tại Việt Nam. Tại đây, chúng tôi tìm kiếm và tuyển chọn những người phù hợp với 3 Giá Trị Cốt Lõi: Trách Nhiệm - Trung Thực - Chiến Đấu, tạo nên bản sắc văn hóa của Nhất Tín: Thân Thiện, Nhiệt Tình - Tận Tâm Phục Vụ

 

Tin tuyển dụng mới nhất

Nhân Viên Tài Xế B2 - Ca Đêm (Tân Bình, HCM)

Số lượng: 2
Lương 9 Triệu - 12 Triệu
23/05/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Kho Hàng Dự Án - TP Hồ Chí Minh

Số lượng: 4
Lương 8 Triệu - 11 Triệu
23/05/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Giao Nhận Xe Máy - TP Hồ Chí Minh

Số lượng: 6
Lương 8 Triệu - 16 Triệu
23/05/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Giao Nhận Xe Máy - Quận 12

Số lượng: 2
Lương 8 Triệu - 12 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Kho Hàng - KCN Sóng Thần 2

Số lượng: 2
Lương 8 Triệu - 11 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển
Bài viết liên quan