5 ĐIỀU CÁC THỰC TẬP SINH CẦN LƯU Ý TRƯỚC KỲ THỰC TẬP

25/04/2024 - Lượt xem: 3198

“Thực tập sinh” có thể không yêu cầu bạn có kinh nghiệm hay bất cứ kỹ năng đặc biệt nào trong nghề, nhưng để có thể chinh phục nhà tuyển dụng, và trở thành thực tập sinh trong một doanh nghiệp lớn, các bạn sinh viên và “thực tập sinh” tương lai không nên bỏ qua những bí kíp được nhà Tín bật mí ngay tại bài viết dưới đây. 

1. Thực tập sinh là những ai?

Thực tập sinh là công việc thực tế để người thực tập có cơ hội được làm quen và tiếp xúc với những công việc thực tế của vị trí công việc đó. Thông thường, những bạn thực tập sinh sẽ là những bạn sinh viên năm 3 hoặc năm 4, hoặc mới ra trường, có nhu cầu thực tập hoặc thực tập để đáp ứng nhu cầu môn học tại trường.

Tuy nhiên, việc thực tập không giới hạn về độ tuổi hay bất cứ vị trí này. Bạn có thể là sinh viên năm 2 đang muốn trải nghiệm môi trường doanh nghiệp, hay là những Newbie trong một ngành/ lĩnh vực nào đó.

                               Hình 1. Thực tập sinh (Nguồn: Kênh 14)

2. 5 điều các thực tập sinh cần lưu ý trước khi thực tập

Thực tập không chỉ là cơ hội để bạn trải nghiệm về công việc, thực tập còn là thời gian để bạn xây dựng các mối quan hệ mới với các anh chị “đồng nghiệp tương lai”. Vậy nên đừng lơ là, nhưng hãy chuẩn bị tâm thế thực tập thật tốt với 5 điều bạn cần lưu ý dưới đây: 

2.1. Quan sát là “thượng sách”

Là một thực tập sinh, bạn không có quá nhiều kinh nghiệm để có thể “bắt tay” vào làm bất cứ việc gì cụ thể. Dù các nhân viên kỳ cựu có muốn giúp đỡ bạn đến mấy thì thời gian và khối lượng công việc của họ cũng khó cho phép. Chính vì vậy, một trong những cách để bạn “Có kinh nghiệm” trong quá trình thực tập chính là Quan sát. Bạn sẽ cần quan sát những gì? Bên cạnh những công việc mọi người đang làm, bạn sẽ cần để tâm đến: Các họ giao tiếp trong và ngoài công việc, cách họ sắp xếp và làm việc mỗi ngày, họ đã giữ mối quan hệ với cấp trên như thế nào? Khi đi làm, họ quan tâm đến điều gì nhất? Văn hóa nơi bạn đang thực tập có gì đặc biệt, và nhân viên ở đó đã sống với văn hóa đó như thế nào?

2.2. Cố vấn của bạn - Họ là ai?

Với những khó khăn và bỡ ngỡ ban đầu, bạn cần tìm cho mình một người cố vấn - Mentor - người có khả năng trả lời những câu hỏi của bạn trong quá trình thực tập. Có một người Mentor có tâm sẽ giúp bạn nhanh chóng làm quen với môi trường và con người mới. Lưu ý rằng: Đây là mối quan hệ sòng phẳng, và có lợi cho đôi bên. Bạn sẽ được hướng dẫn, quan sát, lắng nghe những chia sẻ, cũng như học hỏi từ Mentor của mình cách giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, hãy cố gắng giữ cân bằng, và giúp đỡ các mentor của mình trong quá trình làm việc. Việc bạn sẵn sàng giúp đỡ các Mentor trong các dự án của họ sẽ cho bạn thêm kinh nghiệm, cũng như gia tăng giá trị của bạn trong họ nữa đấy.

                   Hình 2. Cố vấn - thực tập sinh là mối quan hệ sòng phẳng

2.3. Bạn là “tấm chiếu mới” - Hãy chấp nhận việc đó

Hãy chấp nhận rằng, bạn là “tấm chiếu chưa trải”, vì đây là lý do vì sao bạn cần thực tập tại doanh nghiệp của họ. Là một người chưa có kinh nghiệm, chắc chắn bạn sẽ gặp những khó khăn và cản trở trong quá trình làm việc, và thậm chí cảm thấy chán nản với việc thực tập và đi làm. Đó là lúc bạn cần thay đổi suy nghĩ của chính mình. Cách để giải quyết vấn đề này là, bạn hãy làm tốt những công việc được giao, từ những công việc nhỏ nhất như sắp xếp giấy tờ, in ấn, giao thư, và hãy yêu cầu nhiều công việc hơn, với thái độ sẵn sàng và tình như vậy, chắc chắn bạn sẽ gây được ấn tượng tốt với mọi người và việc học hỏi kinh nghiệm từ anh chị cũng dễ dàng hơn, phải không nào? 

2.4. Dù ai nói ngả nói nghiêng - Mình vẫn phải thật “Chuyên nghiệp”

Thực tập không chỉ là thời gian để bạn sắp đặt những mục tiêu công việc của mình. Đây cũng là thời gian để bạn xây dựng hình tượng cá nhân trong mắt nhà tuyển dụng nói chung và doanh nghiệp nói riêng. Vậy nên bạn hãy thể hiện thật chuyên nghiệp nhất có thể. Những feedback tốt từ công ty thực tập sẽ giúp bạn dễ dàng có được công việc tốt trong tương lai.

                       Hình 3. Thực tập sinh cần giữ tác phong chuyên nghiệp

2.5. Trải nghiệm và đánh giá lại mục tiêu của bạn trong tương lai 

Thực tập là cơ hội cho bạn những trải nghiệm thực tế nhất về công việc bạn sẽ làm sau này. Thay vì chỉ “cưỡi ngựa xem hoa”, hãy để ý và đánh giá lại mức độ phù hợp của bạn với công việc, để có những lựa chọn đúng đắn cho sự nghiệp sau này bạn nhé. 

(Nguồn: Careerbuilder)

3. Bạn có thể tìm những cơ hội thực tập sinh tại Nhất Tín ở đâu?

Thời điểm hiện tại, mặc dù nhà Tín vẫn chưa triển khai các chương trình cho vị trí thực tập sinh, nhưng vẫn luôn có cơ hội dành cho những bạn muốn làm quen và bắt đầu sự nghiệp của mình trong ngành Logistics, chuyển phát nhanh. 

Là những thực tập sinh đang tìm kiếm cơ hội tại nhà Tín nói riêng và tại các công ty ngành Logistics nói chung, bạn có thể tìm kiếm những cơ hội thực tập ngay tại: 

  • Các trang web tìm việc uy tín

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu tìm việc của người lao động, cũng như nhu cầu tuyển dụng của nhà tuyển dụng, các trang web tìm việc trở thành “địa chỉ” quen thuộc. Bạn có thể tìm kiếm cơ hội việc làm và thực tập tại những trang web sau: TopCV , CareerBuilder, Indeed,…

  • Các Hội/Nhóm Tuyển thực tập sinh trên Facebook

Là thực tập sinh, chắc chắn bạn sẽ không còn xa lạ với những Hội/ Nhóm dành riêng cho sinh viên thực tập, ví dụ như: Jobs and Internship in Ho Chi Minh City, Internship - Career Opportunities (HCM/HN), Job - Internship Opportunities/ Cơ hội việc làm - thực tập,...

               Hình 4. Tìm kiếm cơ hội thực tập trên các Hội nhóm Facebook

  • LinkedIn 

Là thực tập sinh thời 4.0, bạn không nên bỏ qua mạng xã hội nổi tiếng dành cho các ứng viên và nhà tuyển dụng này. Không chỉ là một kênh hữu hiệu để bạn xây dựng hình ảnh cá nhân với các nhà tuyển dụng, mà còn là nơi cho bạn nhiều cơ hội khác để tìm hiểu về doanh nghiệp bạn muốn ứng tuyển. Nếu bạn đang tìm kiếm những cơ hội thực tập/ việc làm tại nhà Tín, ghé địa chỉ nhà Tín tại LinkedIn: Nhat Tin Logistics

  • Trang tuyển dụng của riêng doanh nghiệp

Bên cạnh những cơ hội thực tập hứa hẹn trong tương lai, Nhất Tín còn rất nhiều những cơ hội việc làm khác đang chờ bạn tại những kênh truyền thông chính thức của Nhất Tín. Đó là Fanpage Tuyển dụng Nhất Tín, Website, LinkedIn Nhat Tin Career.

4. Những cơ hội việc làm dành cho những đã có kinh nghiệm

Nếu bạn đã có kinh nghiệm, đã trải qua thời gian thực tập, và đang tìm kiếm mối trường để bứt phá và chính thức bắt đầu sự nghiệp của bản thân, Nhất Tín chính là môi trường ký tưởng dành cho bạn. Với mong muốn trở thành “Nơi làm việc hấp dẫn: Cùng đóng góp công sức - Cùng chia sẻ thành công”, Nhất Tín sẵn sàng tạo cơ hội để bạn học hỏi và sáng tạo. Với lộ trình thăng tiến rõ ràng dành riêng cho từng vị trí, Nhất Tín hứa hẹn là môi trường làm việc phù hợp cho những ai muốn thử sức và gặt hái thành tựu trong lĩnh vực Logistics - Chuyển phát nhanh. 

Đừng bỏ qua những cơ hội việc làm hấp dẫn tại nhà Tín. Click và ứng tuyển ngay tại: 

Khối kinh doanh với các vị trí Trưởng phòng kinh doanh, Nhân viên kinh doanh, Nhân viên Sale Online

Dịch vụ khách hàng

Tư vấn kinh doanh - Lễ tân

Nhân viên tuyển dụng

Ngoài ra còn có những việc làm khối vận hành như: 

Giao nhận xe máy

Tài xế

Nhân viên kho hàng

Ngoài ra, đừng bỏ qua những tips tìm việc của nhà Tín để việc ứng tuyển dễ dàng hơn bao giờ hết.

Logistics sẽ phát triển như thế nào trong tương lai

10 câu hỏi thường gặp trong phỏng vấn 

Vai trò của bưu cục trong Logistics và những cơ hội việc làm dành cho bạn

Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Phát triển Nhất Tín (Nhất Tín Logistics) là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Chuyển phát nhanh tại Việt Nam. Tại đây, chúng tôi tìm kiếm và tuyển chọn những người phù hợp với 3 Giá Trị Cốt Lõi: Trách Nhiệm - Trung Thực - Chiến Đấu, tạo nên bản sắc văn hóa của Nhất Tín: Thân Thiện và Nhiệt Tình.

 

Tin tuyển dụng mới nhất

Nhân Viên Tài Xế B2 - Ca Đêm (Tân Bình, HCM)

Số lượng: 2
Lương 9 Triệu - 12 Triệu
23/05/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Kho Hàng Dự Án - TP Hồ Chí Minh

Số lượng: 4
Lương 8 Triệu - 11 Triệu
23/05/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Giao Nhận Xe Máy - TP Hồ Chí Minh

Số lượng: 6
Lương 8 Triệu - 16 Triệu
23/05/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Giao Nhận Xe Máy - Quận 12

Số lượng: 2
Lương 8 Triệu - 12 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Kho Hàng - KCN Sóng Thần 2

Số lượng: 2
Lương 8 Triệu - 11 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển
Bài viết liên quan