7 KỸ NĂNG BẠN KHÔNG NÊN BỎ QUA NẾU MUỐN THÀNH CÔNG TRONG LĨNH VỰC LOGISTICS

18/04/2024 - Lượt xem: 994

Sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, chúng ta nhận thức được tầm quan trọng của Logistics. Là một ngành chuyển động nhanh với những áp lực về đảm bảo dịch vụ, dù lớn hay nhỏ, các doanh nghiệp Logistics luôn phải đối đầu với những thách thức về việc giữ vững doanh số và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

 Để có thể chinh phục thành công trong lĩnh vực với nhiều chuyển động và thay đổi nhanh chóng như vậy, không có con “đường tắt” nào khác, hãy chắc chắn rằng bạn đã xác định được lộ trình dành cho mình và cân nhắc nhau những tips sau của nhà Tín để đảm bảo bạn sẽ thật nổi bật trong ngành nghề này nhé. 

1. Tiềm năng phát triển của ngành Logistics trong tương lai

Với nhiều hiệp định có lợi trong việc mở cửa thị trường, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa như hiệp định thương mại tự do (FTA); trong đó, có các FTA thế hệ mới là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), có thể thấy được Việt Nam đang và sẽ có rất nhiều cơ hội trong ngành Logistics trong tương lai, và chắc chắn rằng, ngành Logistics cũng sẽ trở thành một trong những lĩnh vực “đầu tàu”, giúp nền kinh tế Việt Nam phát triển trong vài năm tới.

                  Hình 1. Tiềm năng phát triển ngành Logistics trong tương lai

Có thể bạn chưa biết, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng đau thương từ dịch Covid-19 năm 2021, song xuất nhập khẩu năm 2021 của cả nước vẫn đạt con số kỷ lục với tổng kim ngạch đạt 668,55 tỷ USD. Để đạt được điều đó, chắc chắn không thể thiếu sự đóng góp to lớn của ngành Logistics Việt Nam. Tuy nhiên, Logistics Việt Nam cũng là một trong những ngành thiếu hụt nhân sự trầm trọng. Đây là khó khăn của ngành, nhưng cũng tạo ra rất nhiều cơ hội việc làm cho những ai muốn bứt phá. Làm cách nào để tham gia và thành công trong lĩnh vực này, cùng Nhất Tín tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây.

2. 7 kỹ năng bạn không nên bỏ qua nếu muốn thành công trong lĩnh vực Logistics

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi một cách nhanh chóng và ngành Logistics đang trở thành mối quan tâm của nhà nước, bạn sẽ cần có 7 kỹ năng sau để nhanh chóng chinh phục và thành công trong ngành Logistics:

Phân tích dữ liệu (Data Analytics)

Công nghiệp Logistics thời đại số chứa một số lượng đồ sộ những con số và data thể hiện được rõ ràng và cụ thể insights khách hàng, có thể giúp cho việc cung cấp dịch vụ trở nên tốt hơn. Với kỹ năng Phân tích dữ liệu, bạn có thể xác định được xu hướng sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp khách hàng. Với những kỹ năng phân tích cơ bản, kèm theo sự hỗ trợ từ các thiết bị Internet và máy tính, bạn có thể nhận ra những yếu điểm trong hệ thống vận hành của mình và cải thiện để có thể đáp ứng được nhu cầu khách hàng.

              Hình 2. Kỹ năng phân tích dữ liệu quan trọng trong ngành Logistics 

Kỹ năng phân tích dữ liệu không chỉ được vận dụng tại các vị trí cấp cao, có khả năng ra quyết định, nhưng còn ở những vị trí làm việc với số liệu như nhân viên kinh doanh, nhân viên khiếu nại đền bù, nhân viên công nghệ thông tin,....

Khả năng thích ứng nhanh

Các bộ máy doanh nghiệp Logistics vận hành thường là những doanh nghiệp có quy mô lớn và bộ máy vận hành phức tạp. Để có thể đáp ứng được nhu cầu của các khách hàng, đặc biệt, khách hàng sử dụng dịch vụ Logistics, các doanh nghiệp cần đảm bảo việc vận hành liên tục, xác định vấn đề về hàng hóa nhanh chóng và xử lý kịp thời. Đó là vì sao, các doanh nghiệp Logistics luôn thay đổi và cập nhật liên tục. Để có thể bắt kịp “nhịp thở” của ngành, dù bạn đang làm ở vị trí nào, bạn cũng cần sự linh hoạt, khả năng hòa nhập và thích ứng nhanh chóng. 

Quan tâm chi tiết

Bất kỳ vị trí nào bạn đang làm việc trong ngành Logistics, việc quan tâm và để ý đến các chi tiết là vô cùng quan trọng để đạt được thành công lớn. Một chút kỹ lưỡng và tỉ mỉ trong công việc sẽ giúp bạn làm nên sự khác biệt giữa tập thể. Ví dụ như việc cân sai ký hoặc dán sai bill cũng có thể khiến một đơn hàng giao đến sai người, từ đó làm mất trải nghiệm tốt của khách hàng và có thể ảnh hưởng đến hợp đồng lâu dài sau này. 

Quản lý nguồn lực

Quản lý nguồn lực không chỉ cần thiết ở những vị trí cấp cao, mà để có thể điều phối và đưa hàng trăm đơn hàng đến tay khách hàng trong vòng 1 ngày, kỹ năng quản lý nguồn lực còn được áp dụng trong các bưu cục và ở từng thành viên trong công ty. Họ cần phải hiểu rằng, nguồn lực của công ty không chỉ nằm ở các máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải, kho bãi, mà còn nằm ở chính mỗi nhân sự đang làm việc, mỗi người, mỗi thứ cần làm đúng và làm tốt nhiệm vụ của mình để có thể đạt được mục tiêu chung của toàn công ty. Hiểu được tầm quan trọng của mỗi thành viên, Nhất Tín quan niệm và luôn cố gắng để trở thành nơi mọi người cùng đóng góp công sức - cùng chia sẻ thành công.

                  Hình 3. Quản lý nguồn lực là kỹ năng cần có trong Logistics

Làm việc nhóm

Bạn có thể là một team leader hoặc một nhân sự bình thường, nhưng việc vận hành một doanh nghiệp Logistics chắc chắn không thể thiếu kỹ năng làm việc nhóm của mọi người. Chỉ cần một “mắt xích” bị vỡ, toàn bộ hệ thống đều chịu ảnh hưởng dù ít hay nhiều. Chính vì vậy, để làm việc hiệu quả tại một công ty Logistics, hãy tập cách teamwork ngay từ hôm nay bạn nhé.

Chăm sóc khách hàng

Logistics là dịch vụ phục vụ khách hàng cuối cùng càng hiệu quả càng tốt. Từ những khách hàng cá nhân đến những doanh nghiệp lớn, khách hàng ngày nay luôn mong muốn dịch vụ Logistics cần phải nhanh chóng và tiết kiệm. Có một sự thật là việc tránh khỏi những rủi ro trong quá trình vận chuyển là vô cùng khó khăn, chính vì vậy, bạn cần có kỹ năng chăm sóc khách hàng điêu luyện để có thể giải thích rõ ràng những vấn đề đơn hàng đang gặp phải mà vẫn đảm bảo giữ được mối quan hệ với khách hàng.

Trách nhiệm

Ngành dịch vụ, để có thể chiếm vị trí cao nhất trong lòng khách hàng, Trách Nhiệm là yếu tố bạn không thể bỏ qua. Thay vì tìm lý do cho một vấn đề, hãy nhìn nhận vấn đề và nhận phần lỗi và trách nhiệm của mình. Nếu mình làm tốt trách nhiệm của mình vào lúc đó, thì liệu sự cố đó có diễn ra không? Trách nhiệm không chỉ là yếu tố giúp bạn ghi điểm trong mắt khách hàng mà còn giúp bạn có được sự tin tưởng của leader. Với một người có trách nhiệm, chắc chắn bạn sẽ còn nhiều cơ hội để đi xa hơn trong tương lai, phải không nào? 

           Hình 4. Trách Nhiệm là một trong những giá trị cốt lõi của Nhất Tín Logistics

Nguồn tham khảo: Content.mycareersfuture.gov

3. Những cơ hội việc làm Logistics, bạn có thể tìm tại đâu?

Theo khảo sát của Navigos, 85% doanh nghiệp đẩy mạnh tuyển dụng vào 6 tháng cuối năm. Điều này không ngoại lệ với các doanh nghiệp Logistics. Bạn có thể tìm kiếm những cơ hội việc làm trong ngành Logistics tại đâu? Cùng Nhất Tín điểm qua vài kênh tuyển dụng uy tín mà bạn không nên bỏ qua nhé:

  • Ứng tuyển trực tiếp bằng cách nộp hồ sơ tại văn phòng làm việc/ bưu cục của doanh nghiệp. 

Với cách này, bạn sẽ có thể xem xét và đánh giá tổng quan về môi trường làm việc “tương lai” của mình. Bạn cũng sẽ biết được nếu có những vị trí nào đang được tuyển, và được trao đổi trực tiếp với nhà tuyển dụng.

  • Ứng tuyển trực tuyến qua các kênh tuyển dụng online của doanh nghiệp

Thời hiện đại, các doanh nghiệp đều có những kênh tuyển dụng riêng như website, Facebook, LinkedIn,... Bạn có thể để lại thông tin và ứng tuyển trực tiếp qua những kênh trên mà không sợ rơi vào tình trạng bị lừa đảo. 

  • Tham gia ngày hội việc làm và sàn giao dịch việc làm

Ngày hội việc làm và sàn giao dịch việc làm sẽ giúp bạn tránh khỏi những đối tượng doanh nghiệp thiếu uy tín và công việc kém chất lượng. Tại sàn giao dịch hoặc ngày hội, bạn có thể tham gia trao đổi trực tiếp, cũng như ứng tuyển ngay và luôn. Những thông tin về ngày hội, bạn có thể tìm thấy tại các kênh của Trung tâm giới thiệu việc làm tại khu vực ví dụ như Trung tâm giới thiệu việc làm thành phố Hồ Chí Minh,...

Nếu bạn đang băn khoăn về lựa chọn của mình và không biết liệu mình có phù hợp và theo đuổi ngành này, bạn có thể tham khảo bài viết sau: 

3 nhóm tính cách phù hợp làm ngành Logistics 

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm về nhà tín cũng như các thông tin tuyển dụng khác tại các kênh tuyển dụng chính thức tại Fanpage Tuyển dụng Nhất Tín, Website, LinkedIn Nhat Tin Career.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Phát triển Nhất Tín (Nhất Tín Logistics) là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Chuyển phát nhanh tại Việt Nam. Tại đây, chúng tôi tìm kiếm và tuyển chọn những người phù hợp với 3 Giá Trị Cốt Lõi: Trách Nhiệm - Trung Thực - Chiến Đấu, tạo nên bản sắc văn hóa của Nhất Tín: Thân Thiện và Nhiệt Tình.

 

Tin tuyển dụng mới nhất

Nhân Viên Giao Nhận Xe Máy - Quận 12

Số lượng: 2
Lương 8 Triệu - 12 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Kho Hàng - KCN Sóng Thần 2

Số lượng: 2
Lương 8 Triệu - 11 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Kho Hàng - Ca Ngày/Ca Đêm

Số lượng: 3
Lương 8 Triệu - 11 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển

Nhân viên Giao nhận - Quận 2, Quận 9, Thủ Đức

Số lượng: 5
Lương 8 Triệu - 16 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển

NHÂN VIÊN ĐIỀU PHỐI - ĐỒNG NAI

Số lượng: 1
Lương 8 Triệu - 12 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển
Bài viết liên quan