8 BƯỚC ĐỂ SỞ HỮU COVER LETTER ẤN TƯỢNG BẠN KHÔNG NÊN BỎ QUA

18/04/2024 - Lượt xem: 1117

Bạn đang thực hiện viết Cover Letter như thế nào? Có phải là bạn sẽ mở email, sau đó search google cách để viết cover letter, sau đó chắp vá vào những mẫu có sẵn, rồi gửi cho nhà tuyển dụng? 

Có phải, bạn còn đang không biết thế nào là Cover Letter? Tầm quan trọng của Cover Letter với quá trình ứng tuyển của bạn? Những thông tin nào cần thiết phải có? Cách viết Cover Letter đúng chuẩn và ấn tượng? Cùng Nhất Tín tìm hiểu ngay hôm nay tại bài viết dưới đây.

1. Cover Letter là gì? Vì sao Cover Letter lại quan trọng?

Cover Letter là một bản tóm tắt ngắn gọn (dài tầm 1 trang hoặc ngắn hơn) bạn sẽ viết để gửi cho nhà tuyển dụng, đính kèm theo đó là CV và những hồ sơ, giấy xác nhận, bằng cấp khác. 

Nếu bạn có một cover letter xuất sắc, bạn sẽ có cơ hội trao đổi trực tiếp ở vòng phỏng vấn với nhà tuyển dụng về những kỹ năng, chuyên môn bạn có, cũng như về công việc mơ ước mà bạn đang theo đuổi. Một chiếc Cover Letter chuẩn sẽ giúp bạn “đánh tiếng” với nhà tuyển dụng rằng, bạn chính là người phù hợp, hoàn hảo cho vị trí họ đang tìm kiếm.

Thay vì dùng Cover Letter có mục đích và chiến lược như trên, một số ứng viên lại viết một cách cảm hứng, hoặc đơn giản là viết những điều họ muốn. Chính việc không đầu tư cho Cover Letter của bạn đã dẫn đến việc CV bị từ chối. 

Thực tế, các nhà tuyển dụng sẽ mất 10 - 15 giây để đọc Cover Letter của bạn và quyết định có xem tiếp CV và những hồ sơ đính kèm hay không, vậy nên đọc tiếp phần tiếp theo để khám phá những cách viết Cover Letter ấn tượng bạn nên biết nhé 

                                                Hình 1. Cover Letter là gì? 

2. 8 bước để viết Cover Letter ấn tượng

Cover Letter nên được viết thế nào? Dưới đây là 8 bước bạn không nên bỏ qua:

Bước 1: Với mỗi công việc, hãy viết 1 cover letter mới (Dĩ nhiên, bạn có thể dùng 1 khuôn mẫu duy nhất)

Một trong những cách phổ biến bạn đang nghĩ đến là sử dụng 1 mẫu Cover Letter duy nhất, sau đó đổi tên người gửi, tên công ty và vị trí, rồi nhấn “Gửi”. Điều nhà tuyển dụng thực sự muốn thấy là mong muốn gắn bó và làm việc tại vị trí họ đang tuyển dụng. Một công ty cụ thể, một vị trí và yêu cầu cụ thể, chắc chắn sẽ cần nhiều hơn mẫu cover letter chung phải không nào?

Sẽ tốt hơn nếu bạn có thể thay đổi một hoặc một vài cụm từ trong cover letter trước để gửi đến cho nhà tuyển dụng sau, nhưng đừng nghĩ đến việc sử dụng những mẫu câu phổ biến và chung chung như “ Dear Hiring Manager, I am excited to apply to the open position at your company”. Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang gửi đại trà cho rất nhiều công ty khác trên LinkedIn và các kênh tuyển dụng khác. 

                              Hình 2. Những cách để viết cover letter ấn tượng

Bước 2: Đừng bỏ qua thông tin liên hệ của bạn

Ở trên phần đầu hoặc chữ ký của Cover Letter, bạn nên thêm những thông tin liên hệ cơ bản. Bạn có thể sao chép hoàn toàn phần thông tin liên hệ của CV nếu bạn muốn. Một số những thông tin liên hệ cơ bản bạn nhất định phải có như:

  • Tên
  • Địa chỉ 
  • Địa chỉ email
  • Số điện thoại 
  • Địa chỉ LinkedIn, Link Portfolio hoặc Website cá nhân

Lưu ý: Chỉ có tên và địa chỉ email là bắt buộc và bạn không cần phải cung cấp đầy đủ thông tin địa chỉ nhà. Tên tỉnh, thành phố là đủ thông tin cần thiết bạn nhé. 

Bước 3: Hãy nêu tên cụ thể (nếu có thể) của nhà tuyển dụng khi gửi email

Cách phổ biến và quen thuộc nhất khi mở đầu thư của bạn có phải là sử dụng tên hoặc họ của người nhận, đính kèm “Mr.” hoặc “Ms.” (Ví dụ như “Dear Ms. Smith” hoặc “Dear Ms. Jane Smith). Nhưng phải làm sao để tránh những lỗi sai thường gặp như sai giới tính, sai tên hoặc họ, và nếu như “Dear” tạo cảm giác quá cứng ngắc, hãy thử “Hello”. Nhưng đừng bao giờ sử dụng những câu mở đầu chung chung như “To Whom it May Concern” hoặc “Dear Sir or Madam”

Bước 4: Mở đầu ấn tượng 

“Đầu xuôi đuôi lọt”, một mở đầu ấn tượng sẽ giúp cho toàn bức thư của bạn trở nên đáng nhớ hơn. Nếu bạn muốn có một bức thư thân thiện, đầy nhiệt huyết và tạo tương tác, hãy làm theo những gợi ý sau đây.

Không cần phải mở đầu bằng tên của bạn, vì nhà tuyển dụng có thể thấy nó qua tên email rồi. Nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn nhắc đến vị trí bạn muốn ứng tuyển. Đơn giản như “ I am excited to apply for job A with Company B”. Và sẽ thật tuyệt nếu bạn có thể nhắc đến bạn ở đoạn đầu tiên, nhấn mạnh vào việc bạn đang hào hứng và mong muốn gắn bó với công việc sắp đến như thế nào.

Đây là một điểm nhấn giúp bạn giải thích rõ ràng hơn vì sao bạn là người phù hợp. Bạn đam mê với ngành nghề này? Hay bạn là “khách ruột” với sản phẩm họ đang cung cấp? Bạn yêu quý thương hiệu này và muốn cùng công ty phát triển…

Bước 5: Thuyết phục rằng vì sao bạn là người phù hợp

Một lỗi thông thường mà bạn thường mắc phải trong Cover Letter chính là chăm chăm nói vào việc vị trí này thích hợp như thế nào với bạn. Trong khi đó, điều nhà tuyển dụng muốn biết là bạn có thể đem lại những giá trị nào cho doanh nghiệp của họ.

Vậy nên để bổ sung cho phần mở đầu ấn tượng của bạn, bạn cần có một vài từ khóa lý tưởng cho phần thân bài của lá thư. Ở phần này, bạn cần thể hiện được rằng bạn hiểu được doanh nghiệp đang tìm kiếm một người với những kỹ năng và chuyên môn như thế nào? Công việc này đòi hỏi những kiến thức gì? Từ đó, chọn ra 3 - 5 bằng cấp của bạn phù hợp với doanh nghiệp và công việc để higlight cho sự “phù hợp” bạn đang trình bày nhé.

           Hình 3. Cover Letter cần thuyết phục được rằng bạn là người phù hợp

Bước 6: Dự phòng những bằng cấp của bạn với những ví dụ và số liệu

Hãy nhìn vào những bằng cấp và giấy chứng nhận bạn đang có ở phần trên và suy nghĩ đến một vài ví dụ để chứng minh rằng bạn thực sự áp dụng và làm việc được với những kỹ năng, kinh nghiệm bạn có. Nếu bạn muốn nhà tuyển dụng có một bức tranh toàn diện về bạn, một người phù hợp cho vị trí họ đang tuyển, đừng chỉ dừng lại ở những thông tin họ có thể tìm ở bất cứ đâu, hãy chỉ ra những con số, những kết quả, những điều bạn thực sự đã làm trong quá khứ để có thể đạt được những thành tựu mà họ đang mong đợi.

Giả sử, nếu bạn đang ứng tuyển vị trí nhân viên kinh doanh, bạn có thể đưa ra những thông tin như: “Tại công ty trước đây, tôi đã đạt doanh số XXX/ quý, đạt danh hiệu nhân viên xuất sắc nhất” hoặc “Chỉ với việc xác định KPIs, tìm hiểu doanh nghiệp đối tác và phân tích khách hàng ABC, với 1 lần gọi điện, tôi đã có thể mang về khách hàng mới cho doanh nghiệp”

Bước 7: Kết luận mạnh mẽ

Theo cách thông thường, có phải bạn sẽ kết thúc Cover Letter bằng những dòng như “ I look forward to hearing from you”. Nhưng điều bạn cần biết là đoạn kết của thư là cơ hội cuối cùng để bạn nhấn mạnh nhiệt huyết và sự sẵn sàng của bạn cho vị trí mà công ty đang tuyển. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng đoạn cuối để nhấn mạnh điểm nổi trội và đặc biệt của cá nhân. Ví dụ như, bạn sẵn sàng thay đổi chỗ ở cho công việc này.

Bước 8: Đọc lại và chỉnh sửa nếu cần thiết 

Tín sẽ không nhắc bạn phải kiểm tra chính tả, nhưng đây là điều dĩ nhiên bạn cần phải làm, bên cạnh việc kiểm tra chính tả, ngữ pháp bằng các app trên máy tính, bạn nên đọc lại thư của bạn bằng mắt thường. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện ra những thứ cần sửa. 

Không chỉ thế, bạn nên gửi cho bạn bè, người thân và nhờ họ giúp bạn đọc qua 1 lần bạn nhé. 

Nguồn: themuse

3. Cover Letter được gửi khi nào? 

Cover Letter được gửi khi bạn muốn ứng tuyển một vị trí qua email riêng của nhà tuyển dụng. Để có những ấn tượng tốt nhất của nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên, đừng bỏ qua những gợi ý viết cover letter Nhất Tín đã mách bạn tại các phần trên.

Bạn có thể tìm kiếm những thông tin tuyển dụng và email của nhà tuyển dụng tại đâu?

Thông thường, thông tin tuyển dụng, email của nhà tuyển dụng sẽ được public tại các tin và bài đăng tuyển dụng. Tuy nhiên, làm cách nào để bạn có được những thông tin tuyển dụng đáng tin cậy nhất? Bạn có thể tìm kiếm thông tin tuyển dụng chất lượng tại những kênh sau:

  • Các Website tuyển dụng như CareerBuilder, Vietnamwork, TopCV,...
  • Giới thiệu từ người quen, bạn bè, những người đã và đang làm tại doanh nghiệp bạn quan tâm
  • Từ các kênh tuyển dụng trực tiếp của chính doanh nghiệp đó. Nhất Tín có những kênh tuyển dụng trực tiếp sau  Fanpage Tuyển dụng Nhất Tín, Website, LinkedIn Nhat Tin Career.

Là những sinh viên sắp hoặc mới ra trường, bạn có thể tìm hiểu thêm về nhà Tín tại những câu chuyện của nhà Tín ngay tại: https://vieclam.ntlogistics.vn/tin-tuc

Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Phát triển Nhất Tín (Nhất Tín Logistics) là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Chuyển phát nhanh tại Việt Nam. Tại đây, chúng tôi tìm kiếm và tuyển chọn những người phù hợp với 3 Giá Trị Cốt Lõi: Trách Nhiệm - Trung Thực - Chiến Đấu, tạo nên bản sắc văn hóa của Nhất Tín: Thân Thiện và Nhiệt Tình.

 

Tin tuyển dụng mới nhất

Nhân Viên Giao Nhận Xe Máy - Quận 12

Số lượng: 2
Lương 8 Triệu - 12 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Kho Hàng - KCN Sóng Thần 2

Số lượng: 2
Lương 8 Triệu - 11 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Kho Hàng - Ca Ngày/Ca Đêm

Số lượng: 3
Lương 8 Triệu - 11 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển

Nhân viên Giao nhận - Quận 2, Quận 9, Thủ Đức

Số lượng: 5
Lương 8 Triệu - 16 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển

NHÂN VIÊN ĐIỀU PHỐI - ĐỒNG NAI

Số lượng: 1
Lương 8 Triệu - 12 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển
Bài viết liên quan