BÍ KÍP SĂN VIỆC CHO SINH VIÊN MỚI RA TRƯỜNG

19/04/2024 - Lượt xem: 2664

Tháng 3 là thời gian vàng dành cho những bạn sinh viên sắp ra trường và đang có ý định tìm kiếm “bến đỗ sự nghiệp”. Không chỉ là “mùa tuyển dụng”, tháng 3 và các tháng tiếp theo còn là mùa cao điểm của những cuộc thi sinh viên đầy sôi động và những chương trình thực tập sinh với quyền lợi hấp dẫn dành cho các sinh viên năm 3, năm 4. Nếu bạn mong muốn tìm kiếm cơ hội việc làm “đầu đời”, đừng bỏ qua những tips sau đây để có thể sở hữu những công việc chất lượng.

1. Sinh viên mới ra trường nên lưu ý những gì khi đi tìm việc?

Sinh viên mới ra trường, với bao ước mơ và hoài bão, bạn cũng nên nhìn nhận thực tế để có thể tìm việc hiệu quả nhanh chóng với những tips sau:

- Tập trung vào một vài công ty nhất định

Khi bắt đầu hành trình tìm việc, chắc chắn bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn. Đặc biệt, trong mùa tuyển dụng, khi các công ty đồng loạt tuyển dụng nhiều vị trí khac nhau. Nhưng đừng vì vậy mà bạn ứng tuyển tràn lan đến hàng trăm công ty.

Với cách ứng tuyển này, bạn sẽ không thể nhớ công ty, vị trí, công việc bạn đã ứng tuyển và không thể tập trung cho bất kỳ vị trí nào. Thay vào đó, sao bạn không thử dành nhiều thời gian để đọc, tìm hiểu và nghiên cứu nội dung công việc và công ty, sau khi cảm thấy mình có thể phù hợp và đáp ứng được công việc, bạn quyết định ứng tuyển lúc đó cũng sẽ  chưa muộn.

- Đừng phỏng vấn nếu bạn chưa thực sự sẵn sàng

Việc phỏng vấn mà chưa chuẩn bị kỹ càng sẽ làm mất thời gian của cả bạn và cả nhà tuyển dụng. Một cuộc phỏng vấn và trao đổi chỉ thực sự chất lượng và hiệu quả khi bạn chuẩn bị CV kỹ càng, tìm hiểu về công việc, công ty và sẵn sang câu trả lời cho những câu hỏi quen thuộc. Nếu như bạn chưa thực sự tự tin khi phải trao đổi trực tiếp với nhà tuyển dụng, hãy dành thời gian để chuẩn bị thay vì nhanh tay ứng tuyển tại bất cứ doanh nghiệp nào bạn nhé. 

                                Hình 1. Không phỏng vấn nếu bạn chưa sẵn sàng

- Đừng chọn việc, hãy chọn sự nghiệp

Có thể bạn đang nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này. “Sự nghiệp” không chỉ đơn giản là một công việc, mà sự nghiệp sẽ là việc bạn theo đuổi và đồng hành trong suốt cuộc đời của bạn, là điều bạn sẽ tự hào khi nghĩ về. Là sinh viên mới ra trường, bạn có một lợi thế to lớn, đó là tuổi trẻ, nhưng bạn cũng có một khiếm khuyết đáng kể, đó là chưa có định hướng và chưa biết mình yêu thích điều gì. Vậy những gì bạn có thể làm lúc này, chính là hãy dành thời gian để trải nghiệm, để thử sức và tìm ra sự nghiệp của cuộc đời mình. Việc quanh bạn không thiếu, nhưng hãy đủ bản lĩnh và tỉnh táo để chọn con đường sự nghiệp cho mình.

- Kiên nhẫn là lợi thế

Những khởi đầu chưa bao giờ là đơn giản và dễ dàng, hãy bắt đầu bằng sự năng động, nhiệt huyết và ham học hỏi, kết hợp với sự kiên nhẫn, bạn sẽ ngạc nhiên với những thành quả mà bạn gặt hái được sau 3-5 năm. Nếu bạn chưa may mắn để chọn được sự nghiệp phù hợp, hãy kiên nhẫn và cho mình những cơ hội để bước tiếp với những công việc tiếp theo.

                                Hình 2. Hãy kiên nhẫn khi bắt đầu tìm việc

- Hãy tận dụng những mối quan hệ của bạn

Những mối quan hệ sẽ giúp gì cho bạn trong quá trình tìm việc? Có thể nói mối quan hệ là vụ khí lợi hại, giúp bạn dễ dàng dành phần thuận lợi hơn trong cuộc chiến “thông tin”. Chắc chắn bạn sẽ không muốn bỏ qua những cơ hội việc làm hấp dẫn được giới thiệu từ người quen phải không nào? 

2. Ngoài tìm việc, sinh viên nên tham gia những hoạt động khác

Bên cạnh “săn việc”, bạn còn có thể trau dồi bản thân, nâng cấp CV của mình với những hoạt động như:

- Tham gia các cuộc thi dành riêng cho sinh viên năm 3 và năm 4

- Tham gia các chương trình Internship, MT (Management Trainee) và các chương trình thực tập khác của các tập đoàn lớn

- Chinh phục văn bằng mới với những kỹ năng và nghiệp vụ mới

           Hình 3. Tham gia các cuộc thi dành cho sinh viên (Nguồn: Báo Nhân dân)

Và bất cứ những hoạt động nào có thể giúp bạn tự tin hơn với môi trường doanh nghiệp. với cuộc sống đi làm mà bạn sắp phải đối mặt. 

Nếu bạn tự tin với những hành trang mình sẵn có, vậy bạn sẽ tìm việc ở đâu? Cùng Nhất Tín tìm hiểu ngay tại phần thông tin dưới đây. 

3. Các bạn sinh viên mới ra trường nên tìm kiếm công việc ở đâu?

Thông tin về công việc hiện nay đã được cung cấp tràn lan trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Tuy nhiên, không phải thông tin nào cũng chất lượng và đáng tin cậy. Với những thông tin tuyển dụng lừa đảo, bạn có thể sẽ phải “trả giá đắt” như tiền bạc, thời gian, công sức,… và có thể gánh thêm “nợ” cho những công việc mà thông tin tuyển dụng không rõ ràng.

Tìm hiểu thêm những dấu hiệu của những trang website thiếu uy tín tại bài viết sau:

Nhận biết các kênh tuyển dụng uy tín qua những tips sau

Thay vì “đâm đầu” và những công việc với thông tin mập mờ, thu nhập hấp dẫn, nhưng không được trao đổi rõ những nhiệm vụ của mình, hãy tìm kiếm những nguồn thông tin chất lượng như: Tìm việc trên các trang web tuyển dụng uy tín, tìm việc trên các Hội/ Nhóm Facebook có số lượng lớn người tham gia, tìm việc trực tiếp tại website hoặc những kênh tuyển dụng của chính doanh nghiệp đó. 

Nếu bạn muốn tìm hiểu về doanh nghiệp và tất tần tật những thông tin về công việc tại Nhất Tín, đừng bỏ qua những kênh thông tin tuyển dụng chính thức sau của chúng mình. Đó là Fanpage Tuyển dụng Nhất Tín, Website, LinkedIn Nhat Tin Career.

Tìm hiểu thêm những tips tìm việc dành riêng cho sinh viên và những người mới đi làm ngay tại: 

Chưa biết việc mình thích - Vẫn “rinh” được việc hay

Thu hút nhà tuyển dụng trong 1 phút với phương pháp Elevator Pitch

Nâng cấp Profile LinkedIn của bạn thật đơn giản với những tips sau 

Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Phát triển Nhất Tín (Nhất Tín Logistics) là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Chuyển phát nhanh tại Việt Nam. Tại đây, chúng tôi tìm kiếm và tuyển chọn những người phù hợp với 3 Giá Trị Cốt Lõi: Trách Nhiệm - Trung Thực - Chiến Đấu, tạo nên bản sắc văn hóa của Nhất Tín: Thân Thiện và Nhiệt Tình.

 

Tin tuyển dụng mới nhất

Nhân Viên Giao Nhận Xe Máy - Quận 12

Số lượng: 2
Lương 8 Triệu - 12 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Kho Hàng - KCN Sóng Thần 2

Số lượng: 2
Lương 8 Triệu - 11 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Kho Hàng - Ca Ngày/Ca Đêm

Số lượng: 3
Lương 8 Triệu - 11 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển

Nhân viên Giao nhận - Quận 2, Quận 9, Thủ Đức

Số lượng: 5
Lương 8 Triệu - 16 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển

NHÂN VIÊN ĐIỀU PHỐI - ĐỒNG NAI

Số lượng: 1
Lương 8 Triệu - 12 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển
Bài viết liên quan