Bí quyết để có những câu trả lời phỏng vấn thông minh nhất

28/03/2024 - Lượt xem: 2948

 

Được mời tham gia vòng phỏng vấn có nghĩa là bạn đã bước đầu tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, thử thách vẫn còn ở phía trước. Bạn sẽ phải đối mặt với nhà tuyển dụng cùng vô vàn cùng vô vàn những câu hỏi và tình huống bất ngờ. Để có được công việc mơ ước, bạn phải nổi bật hơn các đối thủ cạnh tranh bằng những câu trả lời thông minh và gây ấn tượng nhất. Vì vậy, việc chuẩn bị những câu trả lời ấn tượng sẽ giúp bạn có cơ hội trúng tuyển vào những công ty lớn. Dưới đây là một số câu hỏi phổ biến nhất và các những chuyên gia tuyển dụng khuyên bạn nên trả lời.

Tưởng tượng 5 năm sau bạn sẽ như thế nào?

Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng đánh giá được mục tiêu nghề nghiệp và kế hoạch trong tương lai của bạn. Họ sẽ không quan tâm đến việc bạn muốn leo cao đến đâu mà muốn biết bạn có những kỹ năng và kế hoạch gì để thực hiện mục tiêu đã đề ra. Bạn không nên trả lời quá thông minh hay quá kém cỏi so với khả năng thực của mình. Bạn nên: Trong khoảng thời gian 5 năm, bạn nên đề cập đến mục tiêu công việc có thể đóng góp gì cho công ty. Hãy suy nghĩ về việc bạn có thể đạt được những gì khi đảm nhiệm vị trí mà bạn đang ứng tuyển.

Bạn nên nói rằng: “Tôi hy vọng công việc này sẽ cho tôi một chỗ để có thể phát huy hết khả năng của mình và đóng góp vào thành tích chung của công ty". Bạn cũng có thể chia sẻ được những điều bạn muốn cải thiện hoặc nâng cao trong tương lai gần, tuy nhiên phải cẩn thận nếu đó không phải là lĩnh vực chuyên môn mà công ty cần.

 

Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?

Đây là một câu hỏi khác biệt. Điều bạn cần chứng tỏ với họ là sẽ thật đáng tiếc nếu công ty không tuyển dụng bạn.

Bạn nên: Bạn không chỉ cần chia sẻ cách bạn đáp ứng hầu như tất cả các tiêu chí mà họ tìm kiếm mà còn bổ sung thêm 2-3 khả năng mà có thể nhà tuyển dụng thậm chí không biết rằng họ cần. Từ đó cho nhà tuyển dụng thấy bạn không chỉ là một ứng viên có thể đáp ứng nhu cầu của họ ngay hiện tại mà còn trong tương lai dài. Bạn cũng có thể chia sẻ những điều bạn đạt được trong quá khứ. Một "bài học kinh nghiệm" có thể khiến bạn nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Tại sao bạn muốn làm việc ở đây?

 

Câu trả lời cho câu hỏi này có hai khía cạnh: nội dung và chất lượng. Nhà tuyển dụng muốn biết bạn cảm thấy có thể phù hợp với công việc và văn hóa công ty nhanh chóng hay không. Bạn cần phải hiểu được lý do tại sao những người khác thích làm việc ở đó. Đây có thể là một nơi tuyệt vời để nâng cao kỹ năng của bạn, nơi có những thách thức lớn giúp bạn hoàn thiện bản thân hoặc nó sẽ cho phép bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. Họ muốn biết rằng bạn đến đây không chỉ quan tâm đến công việc và tiền lương. Họ muốn nghe những gì bạn muốn làm và nơi tốt nhất để làm điều đó.

Bạn biết gì về chúng tôi?

Điều này thực sự là một thử nghiệm. Nếu bạn không tìm hiểu về công ty thì đó là một dấu hiệu cho thấy bạn không nghiêm túc khi làm việc ở đó.

Bạn nên: Việc tìm hiểu thông tin về công ty là một trong những bước bắt buộc phải làm trước khi bạn ứng tuyển vào một công việc bất kỳ. Nhà tuyển dụng muốn các ứng viên thực sự quan tâm, có những hiểu biết nhất định đến công việc và công ty chứ không chỉ đơn giản là họ muốn có một công việc nào đó. Nếu tận dụng tốt lợi thế của bất kỳ nguồn thông tin (online và offline), bạn có thể tìm hiểu về sứ mệnh và văn hóa của công ty. Từ đó, thể hiện sự tự tin và mong muốn được làm việc cho công ty tới nhà tuyển dụng.

 

Mọi người nhận xét về bạn như thế nào?

Việc bạn cho người phỏng vấn biết ý kiến khách quan của những người khác về mình cũng chứng tỏ bạn là người hiểu rõ bản thân mình.

Đây cũng là một cơ hội giúp bạn trở nên nổi bật nếu tận dụng tốt điều này. Mọi người đều nói chung chung rằng ban là một nhân viên chăm chỉ, giao tiếp tốt,… Nhưng nếu chỉ nếu một cách khái quán như vậy thì bạn dễ bị chìm ngỉm trong vô vàn hồ sơ sáng giá khác. Hãy sáng tạo bằng cách kể một câu chuyện giữa bạn và đồng nghiệp cùng điều họ nhận xét về bạn. Người phỏng vấn sẽ muốn biết lý do tại sao mọi người nghĩ bạn xứng đáng với những mỹ từ đó.

Điểm mạnh/điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?

Điểm lớn nhất của bạn là một cái gì đó mà nhà tuyển dụng cần. Bạn có nhiều ưu điểm, nhưng chọn một trong những điều họ cần nhất. Hãy chia sẻ một điểm nổi bật nhất làm cho họ nghĩ rằng họ cần phải thuê bạn ngay lập tức.

Mọi người đều biết câu hỏi về "điểm yếu lớn nhất" là một cái bẫy và đều biết ứng cử viên sẽ nói một cái gì đó nhàm chán (ví dụ phổ biến: "Tôi là một người cầu toàn"). Bạn cần thừa nhận rằng bạn có những điểm yếu và không hoàn hảo. Nhưng hãy kèm theo kế hoạch để khắc phục và cải thiện điều đó.

 

Khi nào bạn có thể bắt đầu?

Hãy cẩn thận với câu hỏi này vì một vài lý do. Trước hết, nó không có nghĩa là bạn "đã nhận được công việc." Bạn phải giữ cảnh giác và giữ bình tĩnh cho đến hết buổi phỏng vấn. Nếu bạn vẫn đang làm việc ở một công ty khác, bạn nên thành thật về thời gian bạn có thể kết thúc và bàn giao công việc. Nếu bạn có thể bắt đầu ngay lập tức (và họ biết bạn hiện không làm việc), bạn chắc chắn có thể nói bạn có thể bắt đầu vào ngày mai. Cảm giác cấp bách và sự phấn khích về việc bắt đầu công việc tại công ty mới luôn luôn là một điều tốt.

Nguồn: careerlink.vn

Tin tuyển dụng mới nhất

Nhân viên Kinh Doanh - Khu vực miền Bắc

Số lượng: 30
Lương 8 Triệu - 17 Triệu
Đã hết hạn

Chuyên Viên Tuyển Dụng

Số lượng: 2
Lương 9 Triệu - 15 Triệu
19/04/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Giao Nhận Xe Máy - Tân Phú, Bình Tân

Số lượng: 5
Lương 9 Triệu - 16 Triệu
09/04/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Giao Nhận Xe Máy - Quận 12, Hóc Môn

Số lượng: 5
Lương 9 Triệu - 16 Triệu
09/04/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Giao Nhận Xe Máy - Q2, Q7, Q9

Số lượng: 6
Lương 9 Triệu - 16 Triệu
09/04/2024
Ứng tuyển
Bài viết liên quan