CÁCH LẬP KẾ HOẠCH NGẮN HẠN VÀ DÀI HẠN CHO SỰ NGHIỆP CỦA BẠN

23/04/2024 - Lượt xem: 3250

Bạn có thể cảm thấy việc lập kế hoạch cho sự nghiệp của mình là một điều gì đó rất mất thời gian, nhưng bạn có biết rằng, kế hoạch nắm giữ một phần lớn chìa khóa đưa bạn đến thành công không chỉ trong sự nghiệp mà trong bất kỳ lĩnh vực hay khía cạnh nào khác của cuộc sống. Đặc biệt, khi một năm cũ sắp kết thúc, và năm 2023 sắp gõ cửa, với rất nhiều khó khăn và bất lợi được dự báo, một kế hoạch ngắn hạn và dài hạn được xem xét rõ ràng là điều không thể thiếu.

Như vậy, hãy cùng nhà Tín tìm hiểu:

1.Như thế nào là kế hoạch ngắn hạn và dài hạn

2.Những lưu ý khi bạn lập kế hoạch ngắn hạn và dài hạn cho sự nghiệp của mình 

3.Cơ hội để Nhất Tín trở thành một phần trong sự nghiệp của bạn

Tất cả được gói gọn trong bài viết dưới đây.

1. Thế nào là kế hoạch ngắn hạn và kế hoạch dài hạn

Những mục tiêu của bạn thường sẽ được chia làm 2 loại: Mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Bạn có thể cam kết với những mục tiêu ngắn hạn trong vòng từ 6 tháng đến 3 năm, trong khi đó những mục tiêu dài hạn thường có thời gian từ 3-5 năm trở lên. Đôi lúc, bạn có thể đạt được những mục tiêu ngắn hạn trong khi chưa đến 3 tháng và hoàn thành những mục tiêu dài hạn trong khoảng thời gian dài hơn 5 năm.

cach-lap-ke-hoach-ngan-han-va-dai-han-cho-su-nghiep-cua-ban-1

                             Hình 1. Kế hoạch ngắn hạn và kế hoạch dài hạn là gì?

Để đạt được mục tiêu dài hạn, trước hết, bạn sẽ phải hoàn thành hàng loạt các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn bổ sung khác nhau. Giả sử: Mục tiêu của bạn là trở thành Giám đốc Chi nhánh của Nhất Tín Logistics, vậy bạn sẽ cần đạt được một số mục tiêu ngắn hạn khác như hoàn thành 4 năm đại học tại trường khối ngành kinh tế, trước khi ứng tuyển vị trí giám đốc chi nhánh, bạn cần có ít nhất 3 tháng thực tập sinh, 2 năm kinh nghiệm tại các bưu cục, 2 năm kinh nghiệm làm trưởng nhóm hoặc quản lý,...

Để có thể đạt được những mục tiêu trên, bạn sẽ còn phải chia nhỏ các mục tiêu của mình thành những mục tiêu ngắn hạn hơn và dễ thực hiện hơn nữa. Ví dụ, với mục tiêu trên, để có thể thi đỗ trường đại học khối ngành kinh tế, bạn sẽ cần ôn tập điều gì mỗi ngày? Nếu đã học ở trường đại học khối ngành kinh tế, bạn sẽ cần trau dồi những kỹ năng gì (Kỹ năng lãnh đạo, ngôn ngữ, vi tính,...)?

Các mục tiêu ngắn hạn yêu cầu bạn phải kiểm tra và hành động từng ngày, từng tuần. Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm mới, vậy bạn đừng quên cập nhật CV, thường xuyên tìm kiếm trên các kênh tìm việc uy tín mà nhà Tín mách bạn ngay tại đây:

Nhận biết cách kênh tuyển dụng uy tín qua những tips sau

2. 7 lưu ý khi bạn lập kế hoạch ngắn hạn và dài hạn cho sự nghiệp của mình

Kiên trì và bền bỉ có thể đưa bạn đến thành công, nhưng nếu bạn đi sai đường hoặc không có mục tiêu cụ thể, thì đường đến mục tiêu cuối cùng của bạn sẽ chông gai hơn bao giờ hết. Khi đặt mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn, đừng bỏ qua những lưu ý sau:

  • Làm cho mục tiêu của bạn trở nên cụ thể: Bạn có thể nói “Tôi muốn trở nên thật thành công”. Ai lại chẳng muốn điều đó phải không nào? Nhưng bạn có thể định nghĩa cụ thể, như thế nào là thành công của bạn? Thành công của một người nào đó có thể là trở thành CEO của một doanh nghiệp trong khi với một số người khác thì thành công là khi họ có công việc được về nhà lúc 6h tối mỗi ngày, và từ đó không còn vướng bận điều gì về công việc nữa.

cach-lap-ke-hoach-ngan-han-va-dai-han-cho-su-nghiep-cua-ban-2

                               Hình 2. Hãy lập kế hoạch một cách có mục tiêu

  • Mục tiêu của bạn cần được lượng hóa: Với mỗi mục tiêu, hãy luôn có mốc thời gian và xác định được như thế nào là bạn đã hoàn thành hoặc đạt được điều đó. Thậm chí, nếu cần, hãy chia chúng thành những mục tiêu nhỏ hơn, dễ dàng hơn trong suốt quá trình bạn theo đuổi mục tiêu chung.
  • Hãy lạc quan: Mục tiêu của bạn nên là một điều khẳng định về những gì bạn muốn hơn là những điều bạn không muốn nó diễn ra. Hãy nói “Tôi muốn cải thiện kỹ năng lãnh đạo của mình trong vòng 4 năm để có thể có cơ hội việc làm tốt hơn” thay vì nói “Tôi không muốn làm công việc này trong 4 năm nữa”
  • Thực tế nhé: Trước khi đặt ra bất kỳ mục tiêu nào, hãy xem xét khả năng và kỹ năng của bạn. Nếu bạn đặt mục tiêu “Tôi muốn đạt giải Grammy trong 3 năm tới” mà hiện tại bạn không có năng khiếu về hát hay diễn xuất hoặc thậm chí là chơi 1 loại nhạc cụ, vậy bạn cần xem lại mục tiêu của mình có đang thực sự hợp với bạn hay không.
  • Hoàn thành những bước nhỏ, bạn sẽ đạt được mục tiêu trước thời hạn được đưa ra: Để có một bước nhảy lớn, bạn nên bật từng bước nhỏ. Chia nhỏ mục tiêu của bạn thành những điều đơn giản bạn có thể làm và theo dõi mỗi ngày, bạn sẽ ngạc nhiên về tiến độ đạt được mục tiêu cuối cùng đấy, Hãy luôn nhớ về mục tiêu lớn cuối cùng, và hành trình bạn thực hiện những mục tiêu nhỏ là để đạt được những thành tựu lớn hơn sắp đến.

cach-lap-ke-hoach-ngan-han-va-dai-han-cho-su-nghiep-cua-ban-3

        Hình 3. Hoàn thành những bước nhỏ sẽ giúp bạn dễ dàng đạt mục tiêu lớn hơn

  • Đừng dừng ở mục tiêu, hãy hành động: Nếu mục tiêu của bạn là cải thiện kỹ năng lãnh đạo, hãy đăng ký khóa học về kỹ năng lãnh đạo, trang bị sách và tham gia các buổi hội thảo, chia sẻ,... sẽ là những hành động cụ thể giúp bạn đến mục tiêu cuối cùng dễ dàng hơn.
  • Linh hoạt: Mục tiêu cũng có thể được thay đổi. Vì bạn không biết được rằng trên đường đi đến mục tiêu cuối cùng bạn sẽ gặp những gì. Hãy mạnh dạn thay đổi và chỉnh sửa những mục tiêu không còn phù hợp, nghiêm túc xem xét đường lối mình đang đi, và nhanh chóng điều chỉnh sẽ giúp bạn tiến về đích nhanh hơn và dễ dàng hơn bạn nhé. 

cach-lap-ke-hoach-ngan-han-va-dai-han-cho-su-nghiep-cua-ban-4

         Hình 4. Thay đổi linh hoạt những mục tiêu của bạn sao cho phù hợp

3. Những cơ hội việc làm tại Nhất Tín bạn không nên bỏ qua

Lựa chọn môi trường phù hợp để trở thành một phần trong sự nghiệp của bạn là vô cùng quan trọng. Hãy để Nhất Tín Logistics là bến đỗ cho kế hoạch sự nghiệp của bạn. Với 6 giá trị cốt lõi: Trách Nhiệm - Trung Thực - Chiến Đấu, Làm điều bất ngờ, Học hỏi và Sáng tạo, Trao quyền và Ghi nhận, Nhất Tín là môi trường với nhiều cơ hội để bạn được trải nghiệm, thực hành, được dẫn dắt bởi ban lãnh đạo nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, và không ngừng thăng tiến với lộ trình được thiết kế dành riêng cho bạn. 

Muốn về nhà cùng Nhất Tín, đừng bỏ qua những vị trí đang được tuyển dụng sau:

Giao nhận xe máy:

Hồ Chí Minh: https://vieclam.ntlogistics.vn/tuyen-dung/nhan-vien-tu-van-giao-nhan-xe-may-ho-chi-minh-jid783.html

Vĩnh Lộc: https://vieclam.ntlogistics.vn/tuyen-dung/nhan-vien-tu-van-giao-nhan-xe-may-vinh-loc-jid781.html

Tài xế xe tải:

Hồ Chí Minh - Sóng Thần: https://vieclam.ntlogistics.vn/tuyen-dung/nhan-vien-tai-xe-ho-chi-minh-song-than-jid782.html

Nhân viên thu mua:

Hồ Chí Minh: https://vieclam.ntlogistics.vn/tuyen-dung/nhan-vien-thu-mua-mua-sam-jid786.html

Bạn có thể để lại thông tin ứng tuyển của mình ngay tại đây. Nhất Tín sẽ liên hệ ngay khi có vị trí phù hợp.

Đừng bỏ qua những cơ hội đồng hành cùng Nhất Tín tại các vị trí đang tuyển dụng tại Fanpage Tuyển dụng Nhất Tín, Website, LinkedIn Nhat Tin Career.

Để tìm hiểu nhiều hơn về môi trường nhà Tín và những câu chuyện về người nhà Tín bạn sẽ muốn biết, bạn có thể tìm hiểu thêm về nhà Tín tại những câu chuyện của nhà Tín ngay tại: https://vieclam.ntlogistics.vn/tin-tuc

Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Phát triển Nhất Tín (Nhất Tín Logistics) là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Chuyển phát nhanh tại Việt Nam. Tại đây, chúng tôi tìm kiếm và tuyển chọn những người phù hợp với 6 Giá Trị Cốt Lõi: Trách Nhiệm - Trung Thực - Chiến Đấu, Làm điều bất ngờ, Học hỏi và Sáng tạo, Trao quyền và Ghi nhận, tạo nên bản sắc văn hóa của Nhất Tín: Thân Thiện, Nhiệt Tình - Tận Tâm Phục Vụ

 

Tin tuyển dụng mới nhất

Nhân Viên Giao Nhận Xe Máy - Quận 12

Số lượng: 2
Lương 8 Triệu - 12 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Kho Hàng - KCN Sóng Thần 2

Số lượng: 2
Lương 8 Triệu - 11 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Kho Hàng - Ca Ngày/Ca Đêm

Số lượng: 3
Lương 8 Triệu - 11 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển

Nhân viên Giao nhận - Quận 2, Quận 9, Thủ Đức

Số lượng: 5
Lương 8 Triệu - 16 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển

NHÂN VIÊN ĐIỀU PHỐI - ĐỒNG NAI

Số lượng: 1
Lương 8 Triệu - 12 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển
Bài viết liên quan