CÁCH XÂY DỰNG CÁC MỐI QUAN HỆ CHẤT LƯỢNG TRONG CÔNG VIỆC CHỈ VỚI 9 TIPS SAU

28/03/2024 - Lượt xem: 461

Mục tiêu cuối cùng cho những mối quan hệ chất lượng là khi bạn xây dựng những mối quan hệ có chiều sâu. Những mối quan hệ chất lượng trong công việc không chỉ mang lại cho bạn những lợi ích nhất định trong sự nghiệp mà còn có thể giúp bạn trong cuộc sống đời thường. làm cách nào để bạn có thể biến những mối quan hệ xã giao bình thường trở thành những người bạn tâm giao, sẵn sàng hỗ trợ và đồng hành cùng bạn tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp của mình. Không nhất thiết là thời gian, hãy vun đắp những mối quan hệ xung quanh bạn bằng một vài những thói quen nhỏ được mách dưới đây. Trải nghiệm và bình luận nếu bạn đã thành công nhé. 

1. Tầm quan trọng của các mối quan hệ chất lượng trong công việc 

Có thể bạn chưa biết, nhưng việc xây dựng các mối quan hệ chất lượng nơi công sở có những ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả làm việc của bạn, cũng như mang lại những lợi ích tiềm năng như: 

  • Theo nghiên cứu của tác giả Gallup, 2015, tương tác xã hội đóng vai trò quan trọng đối với hạnh phúc, từ đó, tác động tích cực lên khả năng của người lao động, các có tổ chức có mức độ gắn kết nhân viên cao hơn sẽ giúp cho chi phí kinh doanh của công ty thấp hơn, cải thiện được kết quả hoạt động, giảm tỷ lệ nhân viên nghỉ việc hoặc vắng mặt cũng như ít gặp sự cố hơn.
  • Theo Sias, 2005, những người lao động hài lòng với chất lượng tổng thể các mối quan hệ nơi làm việc sẽ có khả năng gắn bó với tổ chức, các nhà lãnh đạo trong công ty khuyến khích và thúc đẩy cho sự phát triển của các mối quan hệ tích cực này để có thể cải thiện mức độ hài lòng của nhân viên

               Hình 1. Tầm quan trọng của những mối quan hệ chất lượng nơi công sở

  • Theo nghiên cứu được thực hiện năm 2015, những mối quan hệ khăng khít trong nhóm với đồng nghiệp sẽ tạo điều kiện cho những tư duy đổi mới. Bên cạnh nghiên cứu đó, rất nhiều nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng, nhân viên sẽ dễ dàng phát triển khi được trao đổi và sắp xếp làm việc chung với những cá nhân giỏi hơn mình, việc tương tác thường xuyên và lặp đi lặp lại sẽ giúp trau dồi và chia sẻ kinh nghiệm nhiều hơn, tác động tích cực đến sức khỏe thể chất, tinh thần. 

Hiểu được tầm quan trọng của những mối quan hệ chất lượng nơi làm việc, bạn nên làm gì để có thể xây dựng những mối quan hệ chất lượng và có chiều sâu? Cùng Nhất Tín tìm hiểu ngay tại phần tiếp theo nhé.

2. 9 tips giúp bạn xây dựng những mối quan hệ chất lượng trong công việc 

Không cần phải tốn quá nhiều thời gian, bạn vẫn có thể làm xây dựng những mối quan hệ chất lượng với những tips sau:

2.1. Hãy hành động ngay sau khi bạn gặp mặt

Một trong những sai lầm mà mọi người thường hay mắc phải, chính là làm “trật nhịp” của một mối quan hệ. Đừng ngại liên lạc và giữ liên hệ ngay sau khi lần gặp gỡ gần nhất. Bắt đầu bằng việc ghi nhận và lưu lại số liên lạc của nhau, hoặc “kết bạn” trên những trang mạng xã hội. Chủ động lên bạn nhé. 

              Hình 2. Hãy chủ động giữ các mối quan hệ (Nguồn: Paypost)

2.2. Hãy chủ động, ngay cả khi kết quả không đến ngay lập tức (Đương nhiên rồi)

Có thể bạn đang có cuộc gặp gỡ với một luật sư, trong khi bản thân lại đang là một nhân viên kinh doanh. Công việc của 2 người không mấy quen thuộc với nhau. Và bạn có thể ngại giữ mối quan hệ này vì bạn nghĩ: Mình sẽ phải nói gì với họ đây? Họ có muốn biết những gì trong lĩnh vực của mình không? Bạn có hứng thú trong việc tìm hiểu về lĩnh vực của họ không? Chỉ cần cả 2 người có cùng nhiệt huyết cho những gì mình đang làm, thì không có gì là khó để bạn bước vào mối quan hệ này. Dưới đây là gợi ý cho email của bạn:

“Rất hân hạnh được làm quen với bạn. Tôi rất hào hứng với những công việc bạn làm trong [lĩnh vực]. Hãy luôn đăng tải nội dung về công việc trên [trang mạng xã hội nhé]. Tôi sẽ rất vui nếu được hỗ trợ bạn phần nào trong công việc của bạn nhé.”

2.3. Hãy nhớ rằng mọi người đều muốn được “seen”

Không ai muốn trở thành một “người vô hình” với một ai đó cả. Trong một cuộc gặp gỡ, hãy note lại điều gì quan trọng với con người này. Họ có đề cập đến một thói quen hay sở thích nào không? Họ có ý định du lịch ở nơi nào đó vào cuối năm nay không? Việc take note sẽ giúp bạn theo dõi và dễ dàng biết được vấn đề mà họ đang quan tâm. Đơn giản như việc bạn có thể email hỏi thăm như :”Chuyến du lịch vào cuối năm vừa rồi của bạn như thế nào? Bạn có tham gia hoạt động ABC nào đó ở đó không” Sau đó đề cập tới vấn đề chính về công việc, sẽ giúp họ cảm động và nhớ họ lâu hơn đó. 

                            Hình 3. Giữ liên lạc để xây dựng các mối quan hệ sâu hơn

Đừng bỏ qua những dịp quan trọng bạn có thể chúc mừng họ như nếu họ thắng được một dự án nào đó, chúc mừng sinh nhật, hoặc chúc họ một hành trình mới tại một “bến đỗ” mới trên LinkedIn. 

2.4. Làm điều họ yêu cầu 

Hãy nói với một người nào đó rằng bạn sẽ làm điều gì đó cho họ và làm ngay và luôn là một cách hữu hiệu để bạn xây dựng niềm tin và giúp họ cảm thấy mình được trân trọng với bạn. Làm theo những lời khuyên của họ và quay lại cho họ biết là “Bạn ơi, tôi đã làm theo điều bạn nói đó” là một trong những cách đơn giản nhưng hiệu quả để giúp cho mối quan hệ của bạn có chiều sâu hơn. Ví dụ, họ gợi ý cho bạn vài quán ăn ngon, một chiếc podcast ý nghĩa, hãy thử quán ăn đó và nghe chiếc podcast đó, sau đó gửi họ một vài suy nghĩ của bạn qua tin nhắn hoặc đăng tải trên các mạng xã hội, những điều đó sẽ đóng vai trò như một lời cảm ơn của bạn đấy. Ngoài ra, nghiên cứu còn chỉ ra rằng, nếu bạn không làm theo những gợi ý của đồng nghiệp bạn, vậy đừng hỏi nếu bạn không có ý định thực hiện điều đó. Nó sẽ để lại hậu quả khá nghiêm trọng đấy. 

2.5. Cho họ biết rằng, bạn cũng đang nghĩ về họ đấy!

Theo dõi không bó buộc bạn trong những mối quan hệ trong công việc, khi bạn quan tâm và mong muốn có những mối quan hệ nghiêm túc hơn, sâu hơn với một người, hãy cho họ một phần bước vào thế giới của bạn. Bạn có thói quen liên hệ và giữ liên lạc với họ qua các trang mạng xã hội như Tweets, LinkedIn, gửi email hay một cuộc gọi ngắn để catch up với những người bạn quan tâm? Bạn có thể duy trì hoặc tìm ra một thói quen mới trong ngày đơn giản như bắt đầu ngày mới, bên cạnh ly cà phê đầu ngày, bạn có thể đăng hoặc share về những thông tin mới, và cho mọi người biết rằng bạn có thể giúp họ ở những lĩnh vực nào. Dù là thói quen nào đi nữa, hãy cố gắng để luôn giữ liên lạc và quan tâm đến cuộc sống của họ hơn nhé. 

2.6. Đi xa hơn những cuộc nói chuyện 

Nếu bạn muốn đi xa hơn hoặc đào sâu hơn vào một mối quan hệ bình thường, hãy đảm bảo rằng bạn giao tiếp và trò chuyện với họ với những câu hỏi và chủ đề ý nghĩa hơn bình thường, để có thể thấu hiểu nhiều hơn và tiếp thu được những góc nhìn mới mẻ hơn của một người về một vấn đề mà bạn đang muốn đề cập đến. Bạn có thể hỏi những câu hỏi sâu hơn về những chủ đề như: Hãy kể cho tôi nghe về hành trình sự nghiệp của bạn nhé, Có một khao khát nào bạn mong muốn được thực hiện nhưng đến tận bây giờ bạn vẫn chưa thực hiện điều đó không? Đó là gì? Vì sao bạn chưa thể hiện thực hóa nó?

Hình 4. Tương tác qua các trang mạng xã hội là điều cần thiết bạn không nên bỏ qua

2.7. Tìm những điểm CDF (Điểm khác biệt đặc biệt) ở họ

CDF (Chief Differentiating Factor) - Điểm khác biệt đặc biệt ở một người, bạn có để ý đến điều đó không? Mỗi cá thể bạn gặp là một cá thể đặc biệt với những nét tính cách và màu sắc rất riêng. Bạn không thể trân trọng mối quan hệ đó nếu bạn không tìm được điều đặc biệt ở đối phương. Vậy nên hãy tự hỏi: Cô ấy/ anh ấy có những nét đặc điểm cá nhân thú vị nào mà bạn cần quan tâm? 

2.8. Thể hiện thái độ rõ ràng

Bạn có thể có hàng trăm, hàng ngàn những mối quan hệ khác nhau trong cuộc sống, đó có thể là đồng nghiệp, đồng môn, thầy cô, sếp,... Hãy thử chọn ra một vài người thực sự có tầm ảnh hưởng lớn nhất đến sự nghiệp của bạn, bạn đã bao giờ cho họ biết rằng, bạn biết ơn họ như thế nào chưa? Những mối quan hệ bạn mới có, họ có biết rằng bạn vui biết bao khi được gặp gỡ và làm quen với họ không?

Hãy thể hiện rõ ràng thái độ và tình cảm với những mối quan hệ bạn muốn gắn bó, bằng một chiếc thư tay, một món quà nhỏ, những lời tâm sự thật lòng, … sẽ có tác động lớn hơn bạn nghĩ đấy. 

2.9. Đừng bao giờ hết tò mò bạn nhé 

Sự tò mò có thể được kết nối với sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc. Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự tò mò còn đóng vai trò quan trọng trong các mối quan hệ xã hội của bạn. Theo lẽ hợp lý thì những người tò mò sẽ dễ dàng tiếp xúc với nhiều người có những cá tính khác nhau. đơn giản là vì họ thích thú tìm kiếm và học hỏi những điều mới từ những người họ gặp gỡ mỗi ngày. 

(Nguồn tham khảo: themuse)

3. Về cùng Nhất Tín để đồng hành cùng tập thể Thân Thiện - Nhiệt Tình 

Người nhà Tín với sứ mệnh “Hơn cả một dịch vụ”, luôn tìm kiếm và mong muốn những mối quan hệ thân thiết với khách hàng, và ngay cả đồng nghiệp cũng vậy. Chúng mình làm việc mỗi ngày với tinh thần “Thân thiện - Nhiệt tình - Tận tâm phục vụ”, không chỉ thân thiện, nhiệt tình với khách hàng, mà những con người nhà Tín luôn Thân thiện và Nhiệt tình với anh chị em đồng nghiệp, tương trợ và giúp đỡ nhau trong mọi việc. Bạn có thể tìm thấy những câu chuyện về người nhà Tín và tinh thần của nhà chúng mình được đăng tải ngay tại đây: https://ntlogistics.vn/tin-tuc/van-hoa-doanh-nghiep

Ngoài ra, bạn có thể tìm thêm thông tin về Nhất Tín và các thông tin tuyển dụng mới nhất tại những kênh tuyển dụng trực tiếp sau  Fanpage Tuyển dụng Nhất Tín, Website, LinkedIn Nhat Tin Career.

Nếu bạn đang tìm kiếm những cơ hội việc làm tại Nhất Tín, và muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, cách ứng tuyển, cũng như được giải đáp những câu hỏi về nhà chúng mình, đừng bỏ qua những thông tin hữu ích đang chờ bạn tại: https://vieclam.ntlogistics.vn/tin-tuc

Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Phát triển Nhất Tín (Nhất Tín Logistics) là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Chuyển phát nhanh tại Việt Nam. Tại đây, chúng tôi tìm kiếm và tuyển chọn những người phù hợp với 3 Giá Trị Cốt Lõi: Trách Nhiệm - Trung Thực - Chiến Đấu, tạo nên bản sắc văn hóa của Nhất Tín: Thân Thiện, Nhiệt Tình - Tận Tâm Phục Vụ

 

Tin tuyển dụng mới nhất

Nhân viên Kinh Doanh - Khu vực miền Bắc

Số lượng: 30
Lương 8 Triệu - 17 Triệu
Đã hết hạn

Chuyên Viên Tuyển Dụng

Số lượng: 2
Lương 9 Triệu - 15 Triệu
19/04/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Giao Nhận Xe Máy - Tân Phú, Bình Tân

Số lượng: 5
Lương 9 Triệu - 16 Triệu
09/04/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Giao Nhận Xe Máy - Quận 12, Hóc Môn

Số lượng: 5
Lương 9 Triệu - 16 Triệu
09/04/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Giao Nhận Xe Máy - Q2, Q7, Q9

Số lượng: 6
Lương 9 Triệu - 16 Triệu
09/04/2024
Ứng tuyển
Bài viết liên quan