LÀ THỰC TẬP SINH - BẠN CÓ THỂ KỲ VỌNG NHỮNG GÌ Ở KỲ THỰC TẬP?

29/03/2024 - Lượt xem: 2034

Thực tập sinh là một trong những cơ hội mà sinh viên sắp ra trường nào cũng mong muốn có được. Đặc biệt, để có cơ hội thực tập trong những tập đoàn, công ty lớn, các bạn sinh viên sẽ cần trang bị kiến thức tốt để có thể vượt qua những vòng phỏng vấn, bài test cũng như những kỹ năng cần thiết để hoàn thành được những công việc được giao trong quá trình tuyển dụng. Vậy:

Trách nhiệm và công việc của các thực tập sinh là gì?

Các thực tập sinh có thể kỳ vọng gì từ 1 kỳ thực tập?

Bạn có thể tìm kiếm những chương trình thực tập chất lượng tại đâu?

Cùng Nhất Tín tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây để sẵn sàng cho kỳ thực tập đang đến bạn nhé. 

1. Thực tập sinh là gì?

Thực tập sinh là những người ứng tuyển vào một doanh nghiệp hoặc tổ chức lớn trong một thời gian ngắn. Mục tiêu của các thực tập sinh là gặt hái những kinh nghiệm làm việc, hoặc có thể hoàn thành chứng chỉ nào đó trong trường đại học, thông thường, các thực tập sinh sẽ lựa chọn ngành nghề mà họ xác định sẽ gắn bó lâu dài để thực tập.

Các thực tập sinh có thể được trả một phần lương, phụ cấp hoặc không có lương. Tuy nhiên, xã hội hiện đại đã dần thay đổi cái nhìn về thực tập sinh và sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp trả lương cho các bạn thực tập sinh trong tương lai. Thời gian các thực tập sinh gắn bó với 1 tổ chức có thể từ 2 tuần đến 6 tháng hoặc dài hơn. Không phải ngạc nhiên khi bạn được lên chính thức ngay sau kỳ thực tập. Thực tế chứng minh rằng, các doanh nghiệp có xu hướng tuyển dụng những ứng viên đã từng có kinh nghiệm thực tập trong doanh nghiệp của họ. 

                                               Hình 1. Thực tập sinh là gì? 

2. Trách nhiệm của các thực tập sinh là gì?

Không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này, vì thực tế, những gì bạn sẽ làm phụ thuộc vào lĩnh vực ngành nghề mà bạn đang thực tập. Thông thường, trách nhiệm chính của thực tập sinh trong thời gian đầu là hỗ trợ các công việc của tổ chức. Khi bạn mới bắt đầu thực tập, công việc chính của tất cả các bạn sẽ là hỗ trợ, học hỏi và phát triển. Sau khi bạn “quen việc”, bạn sẽ được phân chia khối lượng công việc riêng của mình. 

Dưới đây là những công việc chung bạn có thể kỳ vọng được thực hiện trong kỳ thực tập của bạn: 

2.1. Hỗ trợ công việc của team

Là một thực tập sinh, đừng kỳ vọng bạn sẽ có thể “nhảy thẳng” vào một dự án quan trọng, ít nhất là chưa phải bây giờ. Trong khoảng thời gian đầu của kỳ thực tập, thời gian của bạn sẽ chủ yếu tập trung vào việc công ty vận hành như thế nào. Bạn sẽ bắt chước công việc của các anh chị nhân viên để thực sự hiểu rõ công việc của họ là gì. Sau một ngày hoặc một vài ngày hoặc hỏi về tất cả những gì về doanh nghiệp, bạn sẽ có thể hỗ trợ và tham gia vào một vài công việc của công ty. Một số “đầu việc” các thực tập sinh sẽ được giao là: Báo cáo công việc cho người quản lý trực tiếp, quản trị email và các kênh social media, tổ chức sự kiện, nghiên cứu thị trường.

Hình 2. Thực tập sinh sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ team trong công việc (Nguồn: Đại học Đông Á)

2.2. Học và đúc kết kinh nghiệm

Bạn sẽ kỳ vọng học được càng nhiều thứ càng tốt trong lúc làm việc, bất kể hình thức thực tập của bạn là gì. Bạn sẽ học những gì trong quá trình làm việc, có thể chia thành những mảng chính: Kỹ năng cứng và Kỹ năng mềm

Cả 2 loại kỹ năng này đều quan trọng như nhau, vậy nên đừng đánh giá thấp bất kỳ những gì bạn có thể học và rút kinh nghiệm trong quá trình làm việc như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng kết nối con người, kỹ năng lắng nghe và xử lý vấn đề,...

2.3. Bắt chước công việc

Bắt chước công việc trở thành một điều hiển nhiên của một thực tập sinh. Như được đề cập, việc luyện tập của bạn hằng ngày cần “bắt chước” một ai đó khi họ đang thực hiện trách nhiệm của họ mỗi ngày, quan sát những hoạt động của họ, và học về những công việc bao gồm trong vị trí họ đang làm. 

Cụ thể, việc này sẽ diễn ra như thế nào? Trong những ngày đầu khi mới gia nhập công ty, bạn sẽ được phân bổ cho một Mentor, người này sẽ giúp bạn hiểu được quá trình cũng như cách thức làm việc của công ty, các công việc được giao cho bạn chủ yếu sẽ là hỗ trợ người này, và gia tăng độ khó dần lên. Bạn sẽ được khuyến khích đặt câu hỏi cho họ, và việc bắt chước họ là 1 cách hiệu quả để bạn hiểu sâu hơn về công việc trong tương lai.

2.4. Nhận thêm những trách nhiệm mới

Khi bạn đã dần quen với công việc mới, hãy “đòi hỏi” và kỳ vọng sẽ nhận được những công việc mới, lượng công việc lớn hơn. Thời gian đầu, họ sẽ đánh giá khả năng làm việc cũng như thái độ của bạn trong công việc qua những task nhỏ nhất, và sau đó sẽ xem xét đến việc giao cho bạn những công việc lớn hơn. Bạn hoàn thành công việc càng tốt, trách nhiệm họ cho bạn càng nhiều. Việc bạn không ngừng “đòi hỏi” và tham gia vào những công việc mới sẽ giúp bạn nhanh chóng đặt được công việc chính thức bạn có sau này. Đừng ngại xin giúp đỡ hoặc hướng dẫn trong quá trình làm việc vì bạn cũng mới bắt đầu làm thực tập sinh thôi mà.

2.5. Mở rộng mối quan hệ của bạn

Mặc dù việc xây dựng mối quan hệ không phải là một việc bắt buộc của các thực tập sinh, nhưng đây là một trong những việc bạn không nên bỏ qua. Networking sẽ bao gồm những việc đơn giản như xây dựng mối quan hệ giữa bạn với sếp và đồng nghiệp, khách hàng. Bạn sẽ cần những mối quan hệ chất lượng để xây dựng sự nghiệp vững vàng đấy. Bên cạnh đó, việc xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng cũng sẽ mang lại lợi ích cho tổ chức bạn đang làm việc.

   Hình 3. Thực tập sinh nên mở rộng mối quan hệ với sếp, đồng nghiệp và khách hàng

2.6. Xác định mục tiêu nghề nghiệp

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, đó là sau một thời gian bạn trải nghiệm và học hỏi, bạn cần phải lựa chọn và ra quyết định cho sự nghiệp của mình: Tiếp tục con đường trên lĩnh vực bạn đang chọn hay bắt tay vào thử những lĩnh vực mới? 

Bạn có phù hợp với lối làm việc toàn thời gian, công việc 9 to 5 hay bạn sẽ thích hợp với những công việc tự do và tập trung vào chuyên môn hơn? Cùng nhìn nhận, đánh giá và ra quyết định thật khôn ngoan bạn nhé.

(Nguồn tham khảo: Capital Placement)

3. Bạn có thể tìm kiếm cơ hội thực tập tại đâu?

Những cơ hội thực tập hấp dẫn có thể sẽ được các nhà tuyển dụng tổ chức thành những chương trình thực tập hoặc chỉ đơn thuần tuyển dụng qua tin tuyển dụng thông thường. Tuy nhiên, vấn đề này không mấy quan trọng bằng việc những gì bạn được làm trong giai đoạn thực tập này. Vậy bạn có thể tìm thấy thông tin thực tập ở đâu? Để tìm kiếm những thông tin chất lượng và uy tín, đừng bỏ qua những kênh thông tin như:

  • Những trang web tìm việc uy tín: Những trang web tuyển dụng không còn xa lạ với những ai muốn tìm kiếm cơ hội việc làm hoặc thực tập, bạn có thể ứng tuyển tại những cơ hội tại các web như vietnamwork, careerbuilder, Jobstreet, Topcv,...
  • Hội nhóm trên Facebook: Với sự phát triển của những cộng đồng trên Facebook, các hội nhóm tìm việc, những cơ hội thực tập tại các công ty không còn quá khó khăn như ngày trước, chỉ với một phút search những từ khóa như “HCM Internship” hoặc “Internship Opportunity”,... bạn sẽ tìm thấy rất nhiều những chương trình intern trên toàn quốc. Tuy nhiên, là những cơ hội việc làm đại trà và phổ biến, bạn nên kiểm tra lại độ uy tín của nhà tuyển dụng để có những trải nghiệm thực tập tốt nhất nhé.
  • Những kênh thông tin tuyển dụng chính thức của công ty. Mỗi doanh nghiệp sẽ có những kênh tuyển dụng riêng. Như Fanpage, Website, LinkedIn của chính doanh nghiệp, nơi cập nhật đầy đủ và chính xác những thông tin mới nhất về thực tập, đừng bỏ qua những kênh tuyển dụng chính thức này để có thể tiếp cận với những thông tin mới nhất và chính xác nhất. 

Đừng bỏ qua những kênh thông tin tuyển dụng chính thức của nhà Tín. Đó là Fanpage Tuyển dụng Nhất Tín, Website, LinkedIn Nhat Tin Career.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Phát triển Nhất Tín (Nhất Tín Logistics) là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Chuyển phát nhanh tại Việt Nam. Tại đây, chúng tôi tìm kiếm và tuyển chọn những người phù hợp với 3 Giá Trị Cốt Lõi: Trách Nhiệm - Trung Thực - Chiến Đấu, tạo nên bản sắc văn hóa của Nhất Tín: Thân Thiện và Nhiệt Tình.



 

Tin tuyển dụng mới nhất

Nhân viên Kinh Doanh - Khu vực miền Bắc

Số lượng: 30
Lương 8 Triệu - 17 Triệu
Đã hết hạn

Chuyên Viên Tuyển Dụng

Số lượng: 2
Lương 9 Triệu - 15 Triệu
19/04/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Giao Nhận Xe Máy - Tân Phú, Bình Tân

Số lượng: 5
Lương 9 Triệu - 16 Triệu
09/04/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Giao Nhận Xe Máy - Quận 12, Hóc Môn

Số lượng: 5
Lương 9 Triệu - 16 Triệu
09/04/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Giao Nhận Xe Máy - Q2, Q7, Q9

Số lượng: 6
Lương 9 Triệu - 16 Triệu
09/04/2024
Ứng tuyển
Bài viết liên quan