LOGISTICS VIỆT NAM XỨNG TẦM QUỐC TẾ, CƠ HỘI NÀO DÀNH CHO BẠN? (PHẦN 1)

25/04/2024 - Lượt xem: 2836

Buổi hội thảo quốc tế theo hình thức trực tuyến với chủ đề: “Phát triển Logistics Việt Nam ngang tầm quốc tế” đã được đồng tổ chức bởi Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu (BVU), Trường Đại học Giao thông vận tải TP. HCM (UT-HCMC), Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) trong thời gian vừa qua. Với những đề xuất mang tính định hướng và xây dựng, buổi hội thảo hướng đến mục tiêu phát triển ngành Logistics Việt Nam ngang tầm cùng thế giới. Từ đó, ta thấy được cơ hội việc làm tiềm năng tại các doanh nghiệp Chuyển Phát Nhanh. 

logistics-viet-nam-xung-tam-quoc-te-co-hoi-nao-danh-cho-ban-phan-1-1

Hình 1. Hội thảo Phát triển logistics Việt Nam ngang tầm quốc tế tổ chức theo hình thức trực tuyến

  1. Những đề xuất quan trọng về Logistics

Doanh nghiệp Logistics cần cung cấp dịch vụ mang tính chuyên nghiệp, chuẩn quốc tế

Là ngành dịch vụ quan trọng trong tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng góp quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, ngành Logistics Việt Nam đã đạt được những cột mốc đáng kể. 

  • Chỉ số hiệu quá Logistics Việt Nam đứng thứ 39/160 quốc gia tham gia nghiên cứu,  tăng 25 bậc so với năm 2016, đứng thứ 3 trong các nước ASEAN. 
  • Việt Nam đang là quốc gia đứng Top đầu trong các thị trường mới nổi, tốc độ tăng trưởng ngành đạt 14% – 16%.

Không chỉ số lượng các doanh nghiệp trong ngành tăng lên, mà sự quan tâm của bộ, ngành, địa phương với vai trò của Logistics ngày càng thể hiện rõ rệt qua việc kiến tạo môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp cho nền kinh tế nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. 

Bên cạnh đó, theo Thứ trưởng, ngành Logistics của nước nhà vẫn còn nhiều hạn chế như: Chi phí cao, thiếu liên kết giữa các doanh nghiệp dịch vụ, nguồn nhân lực logistics thiếu cả về số lượng lẫn chất lượng. Chưa kể đến Covid-19, đã dẫn đến  sự đứt gãy của chuỗi cung ứng, ngưng trệ của hoạt động logistics trên toàn cầu, đến nay vẫn chưa phục hồi được hoàn toàn.

logistics-viet-nam-xung-tam-quoc-te-co-hoi-nao-danh-cho-ban-phan-1-2

 Hình 2. Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh phát biểu 

Bà Rịa- Vũng Tàu và chính sách phát triển hệ thống cảng Cái Mép- Thị Vải 

Là địa phương có 32 tuyến dịch vụ quốc tế cố định hàng tuần, trong đó có 20 tuyến đi Mỹ, 3 tuyến đi châu Âu, 9 tuyến nội Á, tỷ lệ phát triển dịch vụ mới trung bình 20%/năm, Bà Rịa- Vũng Tàu được nhìn nhận là địa phương có điều kiện thuận lợi trong việc trở thành trung tâm cảng và Logistics của cả nước.

logistics-viet-nam-xung-tam-quoc-te-co-hoi-nao-danh-cho-ban-phan-1-3

                 Hình 3. Hệ thống cảng Cái Mép- Thị Vải ở Bà Rịa- Vũng Tàu

Tuy nhiên, nơi đây cũng hiện diện rất nhiều khó khăn, thử thách như: Chưa có đường sắt kết nối thông qua một trục QL52; Công nghệ chuyển đổi số còn yếu, chưa mạnh mẽ, các khu công nghiệp hoạt động rời rạc, nhỏ lẻ, chưa thu hút được nguồn nhân lực, khó tham gia vào chuỗi cung ứng quốc tế; Thiếu các khu hậu cần sau cảng như khu tập kết container rỗng, kho hàng CFS, kho ngoại quan, các ICD, công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành, chia sẻ thông tin giữa các bộ, ban ngành vẫn còn nhiều bất cập.

Đứng trước những thách thức đó, ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đề xuất: “Cần quy hoạch dự án Cái Mép hạ và trung tâm logistics. Nếu muốn sánh vai với các cảng trung chuyển thế giới, kết nối với các trung tâm logistics khu vực và thế giới thì chúng ta phải có cảng đón được tàu trên 20.000 TEUs và trung tâm logistics gắn liền với cảng nước sâu này.”

logistics-viet-nam-xung-tam-quoc-te-co-hoi-nao-danh-cho-ban-phan-1-4

Hình 4. Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Ngoài ra, ông còn đưa ra những đề xuất về chính sách và thủ tục pháp lý như cải cách hành chính nhằm đơn giản hóa thủ tục, kết hợp với chuyển đổi số và áp dụng công nghệ. Nghiên cứu về giá hoa tiêu, lai dắt, cung cấp mức giá ưu đãi cho hàng trung chuyển. Các doanh nghiệp trong ngành cũng cần phải hợp tác với nhau để đưa ra giải pháp kết nối khách hàng không chỉ ở đường thủy, đường bộ, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian hiệu quả. Đồng thời, hiện đại hóa phương thức quản lý và vận hàng, cắt giảm thời gian, chi phí Logistics, nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ.

Không những thế, ông còn kêu gọi cơ quan tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cần có các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư Logistics, chính sách ưu đãi thuế, hỗ trợ chính sách đất đai, nâng cấp cơ sở hạ tầng đường bộ đa phương thức, cải thiện môi trường kinh doanh, tổng hợp các nguồn lực. Hỗ trợ cho việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Logistics ở Bà Rịa- Vũng Tàu nói riêng và cho cả nước nói chung.

Với sự diễn biến sôi động và sự phát triển không ngừng của ngành Logistics, nguồn nhân lực của ngành này có những thay đổi và đặc điểm gì đáng lưu ý? Cơ hội nghề nghiệp nào sẽ được mở ra trong ngành này? Cơ hội đó có dành cho bạn? Cùng Nhất Tín theo dõi và tìm hiểu ở Phần 2.

 

Tin tuyển dụng mới nhất

Tài xế nội đô - HCM , HN

Số lượng: 4
Lương 9 Triệu - 15 Triệu
30/05/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Tài Xế B2 - Ca Đêm (Tân Bình, HCM)

Số lượng: 2
Lương 9 Triệu - 12 Triệu
23/05/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Kho Hàng Dự Án - TP Hồ Chí Minh

Số lượng: 4
Lương 8 Triệu - 11 Triệu
23/05/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Giao Nhận Xe Máy - TP Hồ Chí Minh

Số lượng: 6
Lương 8 Triệu - 16 Triệu
23/05/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Giao Nhận Xe Máy - Quận 12

Số lượng: 2
Lương 8 Triệu - 12 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển
Bài viết liên quan