LOGISTICS VIỆT NAM XỨNG TẦM QUỐC TẾ, CƠ HỘI NÀO DÀNH CHO BẠN? (PHẦN 2)

18/04/2024 - Lượt xem: 2826

Buổi hội thảo quốc tế theo hình thức trực tuyến với chủ đề: “Phát triển Logistics Việt Nam ngang tầm quốc tế” đã được đồng tổ chức bởi Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu (BVU), Trường Đại học Giao thông vận tải TP. HCM (UT-HCMC), Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) trong thời gian vừa qua. Bên cạnh những đề xuất liên quan đến tình hình phát triển ngành Logistics, nguồn nhân lực Logistics cũng được đề cập và nhấn mạnh.

Sự thiếu hụt về số lượng và chất lượng của đội ngũ nhân sự Logistics

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của Logistics tại Việt Nam, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam chia sẻ: “Ngành logistics là một ngành kinh tế đa ngành, mang tính thời đại sâu sắc, đặc biệt trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Ngày nay, logistics chịu ảnh hưởng sâu sắc của công nghệ, trong đó có công nghệ thông tin, công nghệ số, tự động hóa và các mô hình logistics tiên tiến. Điều đó thể hiện tầm quan trọng của công tác đào tạo nguồn nhân lực logistics, công tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ vào logistics, công tác quy hoạch phát triển logistics tầm quốc gia, vùng và địa phương là hết sức quan trọng”.

logistics-viet-nam-xung-tam-quoc-te-co-hoi-nao-danh-cho-ban-phan-2-1

Hình 1. Dự báo năm 2030 sẽ thiếu hụt nhân sự ngành Logistics

Theo dự báo của VLA, đến năm 2030, nhu cầu nhân lực chuyên nghiệp cho toàn ngành là 200.000 nhân sự, trong khi đó, khả năng đáp ứng nhu cầu nhân sự chỉ đạt khoảng 10%. Chính vì thế, sự thiếu hụt nhân lực logistics sẽ là thách thức lớn đối với ngành logistics Việt Nam. Trong số hơn 30.000 doanh nghiệp đăng ký dịch vụ liên quan đến Logistics ở thời điểm hiện tại, chỉ có 4.000 doanh nghiệp có mức độ cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp.

logistics-viet-nam-xung-tam-quoc-te-co-hoi-nao-danh-cho-ban-phan-2-2

Hình 2. PGS.TS. Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng Viện VLI đề xuất các nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Logistics

Từ hiện thực trên, PGS.TS. Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng Viện VLI đề xuất các nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong ngành Logistics. Thứ nhất, công tác đào tạo cần sự kết hợp mô hình ba nhà gồm Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp. Thứ 2, công tác tuyển dụng cần đảm bảo phát triển mối quan hệ Win- Win, cần cam kết hỗ trợ thực tập và làm việc cho sinh viên, cơ sở giáo dục đảm bảo chất lượng sinh viên đầu ra. Thứ 3, xây dựng kỹ năng nghề nghiệp cho ngành Logistics (UNESCAP, FIATA), kết nối doanh nghiệp và nhà trường để có chương trình đào tạo phù hợp.

2. Cơ hội nào dành cho nhân viên ngành Logistics?

Như kết quả báo cáo và các đề xuất được trình bày trong buổi hội thảo, có thể nhận thấy rằng: Logistics là một ngành có tiềm năng và cơ hội phát triển việc làm lớn và đáng xem xét vì những lý do sau:

Thứ nhất, Ngành Logistics được xác định có tầm quan trọng vô cùng lớn trong việc phát triển của nền kinh tế nước nhà, được tất cả các bộ, ban ngành quan tâm và triển khai nhiều chính sách ưu ái trong tương lai.

Thứ hai, ngành Logistics có sự ổn định nhất định. Mặc dù dịch Covid- 19 làm tê liệt một vài hoạt động trong ngành, Logistics vẫn thể hiện rõ vai trò kết nối của mình trong việc vận chuyển lương thực, thực phẩm và các mặt hàng nhu yếu phẩm xuyến suốt mùa dịch. Bên cạnh đó, ngành vẫn nhận được sự đầu tư và quan tâm của nhà nước, với những định hướng phát triển lâu dài đến năm 2030.

Thứ ba, ngành Logistics đang thiếu hụt nhân sự trầm trọng trong tương lai. Ước tính đến năm 2030, cả nước thiếu 180.000 nhân sự. Đây là cơ hội nghề nghiệp rộng lớn cho những ai quan tâm hoặc muốn cống hiến cho ngành Logistics. Không chỉ là có đủ nguồn nhân lực, nhà nước còn hướng đến nguồn nhân lực chất lượng cao, đòi hỏi các doanh nghiệp sẽ phải cam kết và nâng cao việc đào tạo nguồn nhân lực của mình trong tương lai.

logistics-viet-nam-xung-tam-quoc-te-co-hoi-nao-danh-cho-ban-phan-2-3

                            Hình 3. Cơ hội việc làm dành cho nhân viên Logistics

3. Tìm cơ hội việc làm Logistics ở đâu?

Với 3.000 doanh nghiệp lớn nhỏ có đăng ký dịch vụ liên quan đến Logistics ở thời điểm hiện tại, không khó để bạn chọn một doanh nghiệp bất kỳ nào đó cho sự khởi đầu của mình. Nhưng, với sự phát triển ổn định và lâu dài của ngành Logistics, hãy lựa chọn doanh nghiệp có tầm nhìn phát triển phù hợp, có văn hóa công ty và môi trường làm việc tốt đẹp để bạn có thể gắn bó lâu dài.

Là một trong những công ty dẫn đầu trong ngành Chuyển Phát Nhanh tại Việt Nam, Nhất Tín Logistics luôn đồng hành cùng khách hàng với 3 giá trị cốt lõi “Trách nhiệm- Trung thư- Chiến đấu”, và đã có mặt khắp 63 tỉnh thành. Với mong muốn trở thành “Nơi mà ai cũng muốn về”, Nhất Tín hướng đến môi trường thân thiện, nhiệt tình, nơi bạn luôn được ghi nhận, trải nghiệm và học hỏi. 

Không dừng lại ở đại gia đình hơn 3500 thành viên, Nhất Tín luôn chào đón các thành viên mới phù hợp với giá trị cốt lõi của công ty. Ứng tuyển dễ dàng qua Website tuyển dụng, Fanpage Tuyển dụng, LinkedIn Nhất Tín hoặc nộp CV trực tiếp đến email: vieclam@ntlogistics.vn

Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Phát triển Nhất Tín (Nhất Tín Logistics) là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Chuyển phát nhanh tại Việt Nam. Tại đây, chúng tôi tìm kiếm và tuyển chọn những người phù hợp với 3 Giá Trị Cốt Lõi: Trách Nhiệm - Trung Thực - Chiến Đấu, tạo nên bản sắc văn hóa của Nhất Tín: Thân Thiện và Nhiệt Tình.

 

Tin tuyển dụng mới nhất

Nhân Viên Giao Nhận Xe Máy - Quận 12

Số lượng: 2
Lương 8 Triệu - 12 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Kho Hàng - KCN Sóng Thần 2

Số lượng: 2
Lương 8 Triệu - 11 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Kho Hàng - Ca Ngày/Ca Đêm

Số lượng: 3
Lương 8 Triệu - 11 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển

Nhân viên Giao nhận - Quận 2, Quận 9, Thủ Đức

Số lượng: 5
Lương 8 Triệu - 16 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển

NHÂN VIÊN ĐIỀU PHỐI - ĐỒNG NAI

Số lượng: 1
Lương 8 Triệu - 12 Triệu
29/04/2024
Ứng tuyển
Bài viết liên quan