NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT VỀ CÁC MÔ HÌNH DỊCH VỤ LOGISTICS

05/05/2024 - Lượt xem: 1279

Là dân “ngành” nhưng chưa chắc bạn đã có thể phân biệt được những thuật ngữ về dịch vụ Logistics. 1PL, 2PL, 3PL, 4PL, 5PL là gì? Những dịch vụ này khác nhau ở điểm nào? Đâu là dịch vụ đang được săn đón trên thị trường hiện tại? Cùng Nhất Tín tìm hiểu ngay nhé.

1. Dịch vụ Logistics 1PL

1PL nghĩa là First Party Logistics hoặc Logistics tự cấp. Đúng như tên gọi, bạn có thể hiểu đây là dịch vụ mà nhà sản xuất tự cung cấp dịch vụ sản xuất bằng chính cơ sở vật chất của bạn. Các công ty này có thể sở hữu phương tiện vận tải, nhà xưởng, và các nguồn lực khác như con người để có thể thực hiện các hoạt động Logistics

                             Hình 1. Dịch vụ 1PL - Logistics tự cấp

2. Dịch vụ Logistics 2PL

2PL - Second Party Logistics hay còn được gọi là Cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ hai. Những công ty cung cấp các dịch vụ 2PL, sẽ cung cấp các dịch vụ đơn lẻ liên quan đến Logistics, nhằm đáp ứng nhu cầu của chủ sở hữu hàng hóa. Tuy nhiên, những dịch vụ này không phải là một chuỗi dịch vụ và không tích hợp với hoạt động Logistics. Ví dụ các hoạt động truyền thống như vận tải, kho vận, thủ tục hải quan,...

Hơn 75% doanh nghiệp vận tải chỉ có từ 1-5 chiếc xe thực sở hữu, vận hành, và hầu hết các công ty cho thuê kho bãi ở Việt Nam chỉ đang đơn thuần hoạt động như “Chủ đất cho thuê” mà chưa hoàn thành tốt vai trò của một đơn vị cấp độ 2PL.

                                     Hình 2. Dịch vụ Logistics 2PL

3. Dịch vụ Logistics 3PL

3PL - Third Party Logistics có thể được hiểu là dịch vụ tích hợp chủ yếu các dịch vụ của Logistics như dịch vụ vận tải, giao nhận, kho bãi,.. Trong đó, các doanh nghiệp sẽ áp dụng các công nghệ tiên tiến để xử lý các hoạt động nhập kho, xuất kho và giải quyết các vấn đề xảy ra, theo dõi đơn hàng và đảm bảo đơn hàng đến nơi như quy định. 

Dịch vụ 3PL đang là xu hướng được các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam lựa chọn. Với việc sử dụng dịch vụ này, các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa một cách đơn giản hoạt động Logistics, tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí và tập trung nguồn lực của mình vào các hoạt động kinh doanh. Trong khi đó, các dịch vụ Logistics sẽ được công ty cung cấp dịch vụ đảm bảo vận hành với dịch vụ tốt nhất và nhân viên có chuyên môn cao, hệ thống linh hoạt, có thể điều chỉnh tùy theo yêu cầu của khách hàng

                                                  Hình 3. Dịch vụ Logistics 3PL

4. Dịch vụ Logistics 4PL

4PL - Bên cung cấp dịch vụ Logistics thứ tư hay còn được gọi là Logistics chuỗi phân phối (Nhà cung cấp Logistics chủ đạo) 

Đây là dịch vụ hợp nhất và gắn kết các nguồn lực, cơ sở kỹ thuật của mình với các tổ chức khác để xây dựng và vận hành các giải pháp chuỗi Logistics.

4PL phát triển từ nền tảng của 3PL, nhưng lĩnh vực hoạt động rộng hơn. Cụ thể, 4PL sẽ bao gồm 3PL, thêm các dịch vụ công nghệ thông tin, quản lý các tiến trình kinh doanh, nhằm vươn tới thị trường toàn cầu.

                                     Hình 4. Dịch vụ Logistics 4PL

5. Dịch vụ Logistics 5PL

5Pl - Cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ năm, có thể được hiểu là loại dịch vụ cho thị trường thương mại điện tử. Dịch vụ 5PL bao gồm 3PL, 4PL quản lý các bên liên quan phân phối trên nền tảng thương mại điện tử, Điểm đặc biệt nổi trội của dịch vụ 5PL là các hệ thống: Hệ thống Quản lý đơn hàng điện tử, quản ký kho hàng (WMS), hệ thống Quản lý vận tải (TMS).

Mặc dù hệ thống vận hành được lập ra chủ yếu phục vụ cho các khách hàng ngành thương mại điện tử, xong 5PL là dịch vụ nhận được nhiều sự quan tâm đến từ các chủ cửa hàng nhỏ, lẻ, cửa hàng tiện lợi, doanh nghiệp nhỏ,... Từ đó, làm phong phú các dịch vụ được cung cấp từ các doanh nghiệp 5PL 

6. Dịch vụ Logistics đang làm mưa làm gió tại Nhất Tín?

Với sự phát triển vượt trội của công nghệ, kỹ thuật, Nhất Tín đã cho ra mắt dịch vụ Fulfillment / 3PL, và được các khách hàng lớn đón nhận và tin tưởng đồng hành. Đó là các khách hàng: Samsung, Grab, Herbalife, Vsmart,…

                                   Hình 5. Dịch vụ 3PL tại Nhất Tín Logistics

Đồng thời, mở ra rất nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các ứng viên đang mong muốn được theo đuổi đam mê trong lĩnh vực Fulfillment / 3PL. Thông tin cụ thể của những vị trí đang được ứng tuyển, sẽ được Nhất Tín cập nhật Fanpage Tuyển dụng Nhất Tín, Website, LinkedIn Nhat Tin Career.

Tìm hiểu ngay hôm nay và đừng bỏ qua cơ hội chinh phục những vị trí cấp cao đang được tuyển dụng trong lĩnh vực Fulfillment/3PL tại Nhất Tín bạn nhé.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Phát triển Nhất Tín (Nhất Tín Logistics) là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Chuyển phát nhanh tại Việt Nam. Tại đây, chúng tôi tìm kiếm và tuyển chọn những người phù hợp với 3 Giá Trị Cốt Lõi: Trách Nhiệm - Trung Thực - Chiến Đấu, tạo nên bản sắc văn hóa của Nhất Tín: Thân Thiện và Nhiệt Tình.

 

Tin tuyển dụng mới nhất

NHÂN VIÊN KHO HÀNG CA ĐÊM - TP BIÊN HÒA

Số lượng: 2
Lương 7 Triệu - 10 Triệu
19/05/2024
Ứng tuyển

NHÂN VIÊN DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG - ĐỒNG NAI

Số lượng: 5
Lương 6 Triệu - 8 Triệu
30/05/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Điều Phối Vận Hành - (Đức Hòa - Long An)

Số lượng: 2
Lương 9 Triệu - 11 Triệu
19/05/2024
Ứng tuyển

Tài xế nội đô - HCM , HN

Số lượng: 4
Lương 9 Triệu - 15 Triệu
30/05/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Tài Xế B2 - Ca Đêm (Tân Bình, HCM)

Số lượng: 2
Lương 9 Triệu - 12 Triệu
23/05/2024
Ứng tuyển
Bài viết liên quan