NHỮNG TIÊU CHÍ GIÚP BẠN YÊU ĐÚNG “NGHỀ” - CHỌN ĐÚNG NGÀNH

26/04/2024 - Lượt xem: 910

Sẽ tới một lúc nào đó, bạn cần đưa ra những sự lựa chọn cho chính mình, một trong những quyết định quan trọng chính là công việc, ngành nghề bạn quyết định dành cả thanh xuân để gắn bó. Vậy, làm sao để bạn chọn đúng ngành? Những tiêu chí gì giúp bạn định hướng công việc dễ dàng hơn? Cùng tham khảo ngay tại bài viết dưới đây bạn nhé. 

1. Vì sao bạn cần chọn đúng Việc?

Nếu bạn hỏi Tín, chọn đúng việc có quan trọng không, thì chắc chắn câu trả lời là “Có”. Ví có thể bạn không biết: Công việc chính là thứ gắn bó với bạn hơn ⅓ cuộc đời, và dành hơn 8 tiếng một ngày để tận hưởng và đồng hành. Như vậy, một ngày của bạn có vui vẻ, một đời của bạn có thực sự ý nghĩa, phần lớn sẽ phụ thuộc vào công việc bạn đã chọn. 

Vậy nên, bạn sẽ lựa chọn công việc vì:

Thời đại này, công việc này đang là xu hướng, người ta làm thì mình làm thôi

Ba mẹ mình muốn như vậy

Công việc ấy sẽ mang lại nguồn thu nhập khổng lồ

                         Hình 1. Vì sao bạn cần chọn đúng công việc? 

Dù “động cơ” khi chọn việc của bạn là gì, cũng hãy dành thêm ít phút để nhà Tín mách bạn 5 câu hỏi giúp bạn dễ dàng chọn được công việc phù hợp với chính mình bạn nhé. 

2. Những câu hỏi giúp bạn chọn Việc dễ dàng hơn

Để “Yêu” đúng nghề, thì trước tiên bạn phải “Hiểu”. Hiểu điều gì? Cùng nhà Tín đã lời 5 câu hỏi sau đây, bạn sẽ rõ.

Bạn có đang yêu thích công việc gì?

Đam mê là một trong những yếu tố có thể giúp bạn “yêu cả đường đi lối về” của ngành nghề bạn đã chọn. Có đam mê hay một sự yêu thích nào đó sẽ giúp bạn xác định được nhiều điều mình muốn làm, sẽ làm và sẵn sàng làm trong thời gian dài sắp tới. Với một sự đam mê và nhiệt huyết cháy bỏng, chắc chắn sẽ không có công việc nào là vô nghĩa, và cũng không có khó khăn nào có thể làm bạn chùn bước. Vậy nên, dù là công việc nào đi chăng nữa: Nhân viên giao nhận, nhân viên kho, nhân viên kinh doanh,... Chỉ cần bạn yêu thích, bạn đã đi được ½ quãng đường đến sự thành công rồi đấy. 

Đam mê quan trọng, nhưng chỉ có đam mê không thì chưa đủ, đừng bỏ qua những yếu tố tiếp theo tại những câu hỏi dưới đây. 

                                        Hình 2. Bạn yêu thích công việc nào? 

Công việc bạn yêu thích đó có phù hợp với lối sống và tính cách của bạn không?

“Biết người, biết ta, trăm trận trăm thắng” - Bí kíp đó không chỉ đúng trong chiến trận mà nó còn đúng khi bạn thật sự muốn chinh phục công việc bạn mơ ước. Để trả lời được câu hỏi này, bạn cần phải:

  • Hiểu lối sống và tính cách của bản thân
  • Hiểu về yêu cầu của công việc

Như bạn đã biết “nhập gia, tùy tục”. Một khi bạn đã chọn dấn thân vào một ngành nghề nào đó, bạn cần đáp ứng được những yêu cầu đặc thù và cơ bản của ngành nghề, cũng như những yêu cầu riêng của công việc, từ đó, so sánh và đối chiếu với tính cách và lối sống của bản thân để có thể xác định được rằng liệu mình có thể gắn bó lâu dài với công việc đó hay không. 

Nếu bạn là con người đam mê sự tự do, sáng tạo, không thích sự rập khuôn, vậy những công việc yêu cầu tính kỷ luật cao, có hệ thống riêng chắc chắn sẽ không dành cho bạn. Nếu gia đình là ưu tiên số 1 của bạn, vậy có thể những công việc yêu cầu tăng ca, ngoài giờ sẽ khiến bạn dễ chán nản và kiệt sức. 

Bạn đã biết rõ về thu nhập của công việc đó chứ?

Một trong những yếu tố quan trọng khác bạn cần quan tâm khi tìm hiểu về công việc, ngành nghề tương lai của bạn, chính là thu nhập. Chắc hẳn bạn sẽ không muốn gắn bó với mức lương “ba cọc, ba đồng” mà không có sự hứa hẹn hay thăng tiến, phải không nào?

Lương và thu nhập có thể không phải là yếu tố quyết định cuối cùng, nhưng sẽ là yếu tố quan trọng bạn không nên bỏ qua khi cân nhắc về công việc tương lai.

                        Hình 3. Bạn có biết thu nhập của công việc đó không? 

Tương lai của công việc/ ngành nghề đó có những triển vọng gì?

Công việc có triển vọng trong tương lai là công việc như thế nào? Đó không hẳn sẽ là công việc đang khan hiếm ở thời điểm hiện tại. Thời đại sẽ thay đổi và công việc trong xã hội cũng thế. Có thể công việc bạn đang cho rằng sẽ triển vọng một ngày nào đó không xa sẽ hoàn toàn bị thay thế bởi máy móc. Để trả lời được câu hỏi này, hãy dành vài phút để tìm hiểu nhu cầu xã hội trong khoảng 10 năm sắp tới, bạn sẽ nhìn thấy được bức tranh tổng quát và chọn được “Bến đỗ” lâu dài.

Việc khó, bạn có chấp nhận?

Bất cứ công việc nào cũng sẽ có những khó khăn, thử thách nhất định. Tìm hiểu tất cả về công việc của bạn, cả những mặt sáng và tối, bạn sẽ có sự chuẩn bị, và không bỡ ngỡ trước những khó khăn trong thực tế. Biết trước những rào cản, kết hợp với niềm đam mê sẵn có trong bạn, bạn sẽ có thể chủ động học hỏi và chuẩn bị cho những hành trang cần thiết để “vượt bão” thành công. 

 

      Hình 4. Hãy chắc chắn bạn biết những khó khăn của công việc bạn sắp ứng tuyển

Bên cạnh 5 câu hỏi trên, mỗi người sẽ có những tiêu chí khác nhau khi lựa chọn công việc để gắn bó lâu dài. Vậy nên đừng ngại chia sẻ và học hỏi từ những mối quan hệ quanh bạn để có những quyết định sáng suốt nhất, bạn nhé. 

3. Nếu đã chọn được rồi thì sao?

Sống trong thời đại số, với sự thay đổi chóng mặt của công nghệ, chọn được công việc mình yêu thích thôi là chưa đủ, hãy đủ dũng cảm và sẵn sàng tìm kiếm những cơ hội đang có xung quanh bạn. 

Không chỉ dừng lại ở việc chọn lựa, hãy nắm bắt những cơ hội có thể đưa bạn đến với sự nghiệp bạn mơ ước. Nhất Tín với những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn đang chờ bạn tại những kênh tuyển dụng chính thức của Nhất Tín. Đó là Fanpage Tuyển dụng Nhất Tín, Website, LinkedIn Nhat Tin Career.

Tìm hiểu thêm những bí kíp Nhất Tín dành riêng cho bạn để có thể chinh phục công việc mong muốn dễ dàng hơn tại đây:

Những công việc không chịu ảnh hưởng bởi dịch mà bạn nên theo đuổi

Xây dựng sự nghiệp của bạn tại Nhất Tín chỉ với 3 bước sau

Không cần chém gió - Vẫn có CV hấp dẫn với 3 Tips sau

Nếu bạn còn trẻ đừng bỏ qua 3 cách tìm việc sau trên LinkedIn

Nhanh tay nắm bắt cơ hội ngay hôm nay để không bỏ lỡ những công việc chỉ dành riêng cho bạn tại Nhất Tín nhé. 

Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Phát triển Nhất Tín (Nhất Tín Logistics) là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Chuyển phát nhanh tại Việt Nam. Tại đây, chúng tôi tìm kiếm và tuyển chọn những người phù hợp với 3 Giá Trị Cốt Lõi: Trách Nhiệm - Trung Thực - Chiến Đấu, tạo nên bản sắc văn hóa của Nhất Tín: Thân Thiện và Nhiệt Tình.

 

Tin tuyển dụng mới nhất

Nhân Viên Điều Phối Vận Hành - (Đức Hòa - Long An)

Số lượng: 2
Lương 9 Triệu - 11 Triệu
19/05/2024
Ứng tuyển

Tài xế nội đô - HCM , HN

Số lượng: 4
Lương 9 Triệu - 15 Triệu
30/05/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Tài Xế B2 - Ca Đêm (Tân Bình, HCM)

Số lượng: 2
Lương 9 Triệu - 12 Triệu
23/05/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Kho Hàng Dự Án - TP Hồ Chí Minh

Số lượng: 4
Lương 8 Triệu - 11 Triệu
23/05/2024
Ứng tuyển

Nhân Viên Giao Nhận Xe Máy - TP Hồ Chí Minh

Số lượng: 6
Lương 8 Triệu - 16 Triệu
23/05/2024
Ứng tuyển
Bài viết liên quan