VÌ SAO LOGISTICS VIỆT NAM TIỀM NĂNG NHƯNG LẠI BỊ HẠN CHẾ NGAY TRÊN CHÍNH SÂN CHƠI CỦA NƯỚC NHÀ

27/03/2023 - Lượt xem: 249

Theo Diễn đàn “Logistics Việt Nam: Chuyển mình phát triển” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và SEA Logistic Partners (SLP Việt Nam) tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, diễn ra trong ngày 19/10 vừa qua, thị trường Logistics Việt Nam đang xếp thứ hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường Logistics mới nổi toàn cầu, đánh dấu những cơ hội bứt phá mới, đặc biệt trong giai đoạn từ đây đến năm 2027

1. Dự báo tình hình thị trường và những cơ hội bứt phá dành cho Logistics Việt Nam 

Thị trường Logistics dược dự báo phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong tương lai với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2022 - 2027 của thị trường sẽ đạt mức 5,5%, đồng hành với tổng ngân sách quốc nội (GDP) sau 9 tháng năm 2022 đã đạt 8,83%

Mức tăng trưởng như trên được dự báo là phụ thuộc vào sự “lên ngôi” của các xu hướng vận chuyển, xu hướng bùng nổ của thương mại điện tử Việt Nam,... tất cả đã góp phần tạo nên những cơ hội tiềm năng để các tập đoàn đồng hành cùng nhau trong việc phát triển chuỗi cung ứng ở hiện tại và tương lai.

vi-sao-logistics-viet-nam-tiem-nang-nhung-lai-bi-han-che-ngay-tren-chinh-san-choi-cua-nuoc-nha-1

Hình 1. Dự báo tình hình thị trường và những cơ hội bứt phá cho Logistics Việt Nam

Với sự phát triển của e - Logistics trên thế giới với những dịch vụ Logistics phát triển như mô hình 4PL (Fourth Party Logistics – Logistics chuỗi phân phối hay nhà cung cấp Logistics chủ đạo) và 5Pl (Cung cấp dịch vụ logistics bên thứ năm), là dấu hiệu để thị trường Logistics Việt Nam nắm bắt xu hướng và mở rộng thị trường quốc tế. Nắm bắt xu hướng của thị trường Logistics quốc tế, Logistics Việt Nam cũng đã chuyển mình với những dịch vụ mới như Nhất Tín Logistics khai trương dịch vụ 3PL trong năm 2020. Với mong muốn nâng cao chất lượng dịch vụ và giúp khách hàng doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí, tối ưu hóa quy trình bán hàng.

Với hệ thống kho bãi với tổng diện tích lên đến 150.000m2 phân bố toàn quốc, đạt tiêu chuẩn lưu giữ, được trang bị hệ thống quản lý kho (WMS), có thể cung cấp tình trạng hàng hóa theo thời gian thực, giúp điều chỉnh linh hoạt từng chức năng sao cho phù hợp với yêu cầu của từng khách hàng. Từ đó, giúp khách hàng theo dõi được tình trạng số lượng hàng còn trong kho và đưa ra những giải pháp và các bước xử lý kịp thời nhất cho nguồn hàng của mình.

2. Vì sao Logistics Việt Nam vẫn còn bị hạn chế ngay trên chính sân chơi nước nhà?

Mặc dù là nước chủ nhà, nhưng các doanh nghiệp Logistics Việt Nam hiện nay chỉ chiếm 30% tổng số doanh nghiệp Logistics có mặt tại Việt Nam, số còn lại đều thuộc về các doanh nghiệp có vốn nước ngoài.

vi-sao-logistics-viet-nam-tiem-nang-nhung-lai-bi-han-che-ngay-tren-chinh-san-choi-cua-nuoc-nha-2

Hình 2. Vì sao doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn bị hạn chế trên sân chơi nước nhà

Mặc dù có nhiều cơ hội và tiềm năng, nhưng thực tế, phần lớn các doanh nghiệp Logistics Việt Nam có quy mô nhỏ, hạn chế về vốn, công nghệ cũng như năng lực. Sự thiếu liên kết giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực cùng ngành cũng như các khâu khác nhau trong lĩnh vực Logistics đã làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước. Không chỉ có thế, doanh nghiệp Logistics Việt Nam còn gặp khó khăn trong việc cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, còn phân tán, quy mô phạm vi dịch vụ hạn chế, quản lý thiếu chặt chẽ trong các khâu của dịch vụ Logistics.

vi-sao-logistics-viet-nam-tiem-nang-nhung-lai-bi-han-che-ngay-tren-chinh-san-choi-cua-nuoc-nha-3

Hình 3. Logistics Việt Nam thiếu sự liên kết chặt chẽ giữa các khâu

Đứng trước những thách thức và chuyển biến mới của thị trường, các doanh nghiệp Logistics cũng cần có những giải pháp để có thể bắt kịp với xu hướng thế giới. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng ngành dịch vụ logistics Việt Nam cũng còn nhiều hạn chế, yếu kém, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của đất nước. Chi phí logistics còn cao, năng lực cạnh tranh thấp, thiếu nguồn nhân lực, đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao chính là một trong những thách thức lớn với các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực Logistics tại Việt Nam

Tuy đang đối mặt với rất nhiều thách thức, các doanh nghiệp Logistics Việt Nam nhìn chung vẫn còn nhiều tín hiệu khởi sắc, đặc biệt với rất nhiều các vị trí tuyển dụng mới được mở tại các doanh nghiệp Logistics Việt Nam. 

Đừng bỏ qua những cơ hội đồng hành cùng Nhất Tín tại các vị trí đang tuyển dụng tại Fanpage Tuyển dụng Nhất Tín, Website, LinkedIn Nhat Tin Career.

Để tìm hiểu nhiều hơn về môi trường nhà Tín và những câu chuyện về người nhà Tín bạn sẽ muốn biết, bạn có thể tìm hiểu thêm về nhà Tín tại những câu chuyện của nhà Tín ngay tại: https://vieclam.ntlogistics.vn/tin-tuc

Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Phát triển Nhất Tín (Nhất Tín Logistics) là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Chuyển phát nhanh tại Việt Nam. Tại đây, chúng tôi tìm kiếm và tuyển chọn những người phù hợp với 3 Giá Trị Cốt Lõi: Trách Nhiệm - Trung Thực - Chiến Đấu, tạo nên bản sắc văn hóa của Nhất Tín: Thân Thiện, Nhiệt Tình - Tận Tâm Phục Vụ

(Nguồn: Vietnamplus)

 

Tin tuyển dụng mới nhất

Nhân viên Care hàng (Tân Bình)

Số lượng: 2
Lương 8 Triệu - 9 Triệu
26/04/2023
Ứng tuyển

Nhân viên giao nhận (Long An)

Số lượng: 6
Lương 8 Triệu - 16 Triệu
21/04/2023
Ứng tuyển

Nhân viên Giao nhận (Hồ Chí Minh)

Số lượng: 10
Lương 8 Triệu - 16 Triệu
19/04/2023
Ứng tuyển

Nhân viên Điều phối (Bình Tân)

Số lượng: 2
Lương 8 Triệu - 10 Triệu
30/03/2023
Ứng tuyển

Nhân Viên Tài Xế Ca Đêm ( Tân Bình/Hồ Chí Minh)

Số lượng: 2
Lương 9 Triệu - 12 Triệu
30/03/2023
Ứng tuyển
Bài viết liên quan